Nữ doanh nhân

Bác sĩ Đỗ Ngọc Anh: Bà chủ phòng nha “nghiện” gửi mail để lan tỏa cách chăm sóc răng miệng

DNVN - Vừa làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện Y Dược, vừa tham gia công tác giảng dạy môn nha khoa tại Đại học Hồng Bàng, kiêm bà chủ phòng Nha GTGT, nhưng Đỗ Ngọc Anh vẫn còn thêm một niềm đam mê đặc biệt khác, đó là: Viết và truyền tải kinh nghiệm, kiến thức về chăm sóc răng gửi đến mọi người.

Phạm Thị Hoàng Trâm: Nếm không ít “trái đắng” trước khi trở thành bà chủ Học viện Tigon Flower / Nữ doanh nhân bỏ phố về quê, đưa củ nghệ mộc mạc xuất khẩu sang 11 nước châu Âu

Bác sĩ Đỗ Ngọc Anh có niềm đam mê giúp đỡ cho mọi người biết cách chăm sóc răng miệng.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Anh có niềm đam mê giúp đỡ cho mọi người biết cách chăm sóc răng miệng.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Anh đã có buổi trò chuyện cùng với Doanh nghiệp Việt Nam về những ấp ủ, dự định cô mong muốn làm được nhiều hơn trong tương lai.

Chào bác sĩ Ngọc Anh, GTGT của Ngọc Anh đã được “thai nghén” như thế nào?

Bác sĩ Đỗ Ngọc Anh: Vâng, nghe tên GTGT chị có thấy đặc biệt không ạ? Tên đầy đủ là Gặp Thầy Gặp Thuốc, ra đời từ những năm 1990. Bằng cách nói dân gian, mình chọn tên này để thể hiện niềm tin, sự quyết tâm và lòng mong muốn cho bệnh nhân có được kết quả điều trị hiệu quả nhất.

Ngọc Anh cũng theo truyền thống gia đình, học y và theo chuyên ngành nha khoa. Khi làm ở bệnh viện, trong một lần vào phòng mổ điều trị răng cho em bé 5 tuổi (em bé không hợp tác làm trên ghế nha nên phải vào phòng mổ), mình thực sự rất buồn, và suy nghĩ giá như em bé được chăm sóc răng từ nhỏ tốt thì răng đâu phải bị hư nhiều vậy? Giá như bé làm quen nha khoa sớm thì đâu sợ vậy... suy nghĩ đó cứ thôi thúc, bám riết lấy mình. Cuộc đời có nhiều thứ “giá như”, trong đó có vài thứ “giá như” vô tình khiến chúng ta phải trả giá khá đắt.

Mình từng chứng kiến có những người phải mất răng vì lơ là một vết sâu răng nhỏ xíu, có người phải trồng lại toàn bộ hàm răng vì sâu, xê dịch hàm, mất răng, chưa kể có những biến cố khá nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, thẩm mỹ… Có những điều muốn truyền tải đến bệnh nhân để họ thay đổi thói quen, thay đổi tư duy và quan trọng là ý thức giữ gìn chăm sóc răng miệng... luôn muốn mình làm nhiều hơn những việc đang làm.

Để làm được tất cả điều đó, có được thời gian, không gian tiếp xúc bệnh nhân nhất thiết phải có phòng nha riêng. Mình có thuận lợi là ông xã cũng là một bác sĩ Răng Hàm Mặt, lại được sự giúp đỡ từ gi đình hai bên nên mình đã sớm có được cơ sở Nha khoa GTGT với trang bị hiện đại, có máy chụp laser... giúp mình sớm có những căn cứ thực tế để tư vấn hoặc có chỉ định điều trị kịp thời, nhanh chóng và chính xác.

Vừa làm bác sĩ điều trị chính, vừa điều hành công việc kinh doanh của GTGT, có khi nào, Ngọc Anh thấy quá tải và kiệt sức chưa?

Trả lời câu hỏi này mình chỉ muốn nói một điều là biết ơn! Biết ơn vì mình nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Ông xã mình cũng là nha sĩ và cùng với mình điều hành cơ sở nha khoa nên hỗ trợ và luôn cùng mình giải quyết những việc có tên, không tên tại đây; chưa kể thời gian đầu vận hành, có rất nhiều thứ ngoài chuyên môn mà tự mình phải học hỏi, cố gắng. Nếu như trước giờ chỉ chăm chăm vào điều trị, thì bây giờ mình phải học thêm cách “Quản trị”, vì phòng Nha, cũng là một start up cho sự nghiệp kinh doanh của mình. Cần vận hành thế nào, xoay vòng vốn ra sao, rồi phải chọn tìm nơi cung cấp nguyên liệu để điều trị thay thế cho răng cũng cần phải tìm hiểu xuất xứ rõ ràng.

May mắn thứ hai là các bạn nhân viên ở GTGT đã tích cực làm việc hết mình vì GTGT. Mỗi khi quá tải hay thậm chí kiệt sức, mình lại bắt đầu tự hỏi, mình đã quên mất mục tiêu ban đầu sao, nếu mục tiêu ban đầu là đúng, thì những sự “mệt mỏi” của hiện tại chỉ là chất xúc tác cho mình trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn.

Mình cũng vô cùng biết ơn các bệnh nhân của mình. Sự hợp tác, thay đổi, đặc biệt là thay đổi tư duy, thói quen chăm sóc răng miệng được lan tỏa khi đến với GTGT chính là món quà rất tuyệt vời mà mình nhận được.


Phòng nha ngày càng nhiều, dẫn tới việc cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi, phân khúc mà mình hướng đến là đối tượng nào? Tại sao lại chọn lựa hướng vào “phân khúc” đó mà không phải là tất cả tất tần tật liên quan đến nha khoa?

Mình hướng đến nha khoa phòng ngừa, đối tượng là chăm sóc răng cho cả gia đình, nhất là người mẹ và các bé.

Chỉ có khi chăm sóc răng từ nhỏ tốt thì tương lai sẽ phòng ngừa được các vấn đề khác về răng. Vừa khỏe, vừa đẹp, vừa không phải tốn kém quá nhiều chi phí sau này để chữa và chỉnh nha... chính là tiêu chí của mình khi hướng đến “phân khúc” khách hàng đặc biệt này. Để làm được điều này, ngoài ý thức từ các bé, cần lắm sự hỗ trợ, hợp tác và các kiến thức về răng từ các bậc cha mẹ., điều này ngoài ý thức từ các bé, cần lắm sự hỗ trợ, hợp tác và các kiến thức về răng từ các bậc cha mẹ., điều này đến từ cả bé và phụ huynh. Tất nhiên, kinh doanh và cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi, nhưng mình chấp nhận, và có mục tiêu hướng đến phân khúc khách hàng này, thì mình luôn nghĩ, kiên trì, làm tốt, thì quả ngọt sẽ được gặt hái.

Cũng nói thêm rằng Nha khoa GTGT sẵn sàng phục vụ các loại hình điều trị và tất cả các đối tượng muốn cải thiện sức khoẻ răng miệng và thẩm mỹ nụ cười.


Theo dõi Fanpage GTGT, và page cá nhân của Ngọc Anh, tôi thấy Ngọc Anh là người rất rất chịu khó viết và vô cùng sáng tạo trong cách truyền tải thông điệp các kiến thức về nha cho mọi người? Ngọc Anh có từng nghĩ đến việc sẽ tổng hợp lại tất cả những kiến thức đó và xuất bản riêng một cuốn sách không? Như vậy, thông điệp bạn muốn nói, muốn lan tỏa sẽ đến được với nhiều người hơn?

Vâng, mình đang ấp ủ cuốn sách về niềng răng.

Có rất nhiều lý do mà bác sĩ niềng răng và các bạn niềng răng có mối quan hệ khá là thân thiết với nhau, trong đó có thể lý do chính là gặp nhau hàng tháng, đồng hành cùng sự thay đổi về nụ cười với nhau. Tuy nhiên số bạn đang thực hiện việc niềng răng nhận được điều này còn khá khiêm tốn, do bác sĩ quá bận, và cũng có thể bạn chưa dám hay ngại chia sẻ với bác sĩ.

Nhận thấy điều đó, mình ấp ủ một điều gì đó có thể giúp liên kết gắn bó hơn với các bạn niềng răng. Nếu họ có một cuốn sách chỉ viết chuyên về những kiến thức, mẹo nhỏ về niềng răng thôi, biết đâu đấy, cuốn sách chính là bạn đồng hành khi răng “chạy thay đổi” hay cả những lúc niềng về gặp các sự cố khác như: hôi miệng, ê răng hay ăn không được của bạn. Cuốn Nhật ký niềng răng như thay bác sĩ cung cấp thông tin, kiến thức và đồng hành trở thành người bạn tâm giao của bạn trong suốt thời gian niềng hay với những bạn chuẩn bị hành trình niềng răng đều có thể tham khảo được.

Cuốn Nhật ký ra đời là sự kết hợp giữa cuốn sách niềng răng, cuốn sổ ghi chép và cả là nhật kí tâm sự hành trình NIỀNG RĂNG của bạn!

Tâm lý người Việt đa số nói chung đều chờ đến khi đau răng mới tới phòng nha khám, làm sao để thay đổi thói quen, và hình thành tâm lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh”? Với tư cách là một bác sĩ nha khoa, Ngọc Anh có sáng kiến nào không?

Đây là điều tôi đang trăn trở! Nhiều khách hàng đến khi răng đã hư nhiều, có khi cần phải nhổ. Ngay từ khi mở phòng khám, đây không phải là sáng kiến nhưng mỗi khách hàng đến với mình, mình cố gắng nói chuyện, chia sẻ một số tip chăm sóc răng miệng đơn giản và hiệu quả. Và sau khi họ trở về họ sẽ là nhân tố hạt giống truyền lại cho người thân, bạn bè họ. Cũng có những buổi gặp bệnh nhân không phải khám mà là tâm sự, trò chuyện. Có những “ca” mình khuyên không nên làm, không cần chạy theo “Trend” vì ảnh hưởng thật sự đến sức khỏe như thế nào. Khi mình làm được những điều đó, khách hàng sẽ tin tưởng mình, tìm đến mình và những lời khuyên của mình được thực hành đúng và đủ.

Ngoài ra mình còn có chia sẻ kiến thức này thông qua các buổi livestream. Mình đang thực hiện công tác này khá đều đặn trên facebook, để các khách hàng, sinh viên và những người “follows” mình có thể học, biết thêm nhiều thông tin hơn.

Điều trị hay chỉnh nha cho người lớn tất nhiên khá dễ dàng, nhưng với trẻ em lại là vấn đề khác. Ngọc Anh có bí quyết riêng gì để các em có sự hợp tác hay không?

Bí quyết của mình là yêu trẻ và phải cực kỳ kiên nhẫn. Bước đầu tiên mình sẽ nói chuyện với phụ huynh để phụ huynh giúp mình động viên bé, chứ không lấy hình ảnh nha sĩ ra doạ nạt bé. Sau đó mình nói chuyện với các bé, động viên, tuỳ lứa tuổi mình có cách chia sẻ khác nhau. Một khi các bé hiểu được lý do vì sao đến phòng nha, các bé sẽ hợp tác hơn.

Một bí kíp nữa là mình thường xuyên tặng quà cho các bé như sự khích lệ, động viên. Khi các bé tin tưởng mình, thì việc điều trị hay thăm khám trở nên dễ dàng hơn.

Những khó khăn khi điều hành GTGT trong thời gian qua, theo Ngọc Anh vấn đề nào là “Chua” nhất?

Vấn đề “chua” nhất là làm sao tất cả nhân viên từ chú bảo vệ, tiếp tân, trợ thủ và bác sĩ đều hướng tới mục tiêu để mỗi khách hàng đến và trở về với sự hài lòng. Vì thế Nha khoa GTGT luôn có buổi gặp đầu ngày để cùng nhìn về một hướng. Hiện nay mình vẫn đang học hỏi để cải thiện phần này.

Vừa là bác sĩ tại bệnh viện, vừa là giảng viên của trường Đại học Hồng Bàng, vừa điều hành, thăm khám tại GTGT, Ngọc Anh thu xếp quỹ thời gian nào dành cho bản thân và gia đình của mình?

Điều khác biệt của Nha khoa GTGT là không làm chủ nhật. Mình chủ động dành trọn ngày này cho gia đình, đi thăm người thân. Hàng ngày mình sắp xếp việc được đón con đi học; cả nhà cùng đi tập thể đục mỗi sáng và mỗi tối cả nhà dành 1 giờ cầu nguyện chung trước khi đi ngủ.

Và thật sự để sắp xếp được như vậy, thời gìn qua mình có sự hỗ trợ rất nhiều từ gia đình chồng. Ông nội của các con đã giúp mình đón bé lớn, còn bà nội giúp mình lo bữa ăn cho các bé. Thật sự mình luôn cảm thấy thật may mắn khi luôn người thân giúp đỡ.

Ngọc Anh từng chia sẻ, có thói quen thích gửi mail cho sinh viên, bạn bè, đối tác, khách hàng về những kiến thức về chăm sóc răng miệng? Tại sao Ngọc Anh lại thích làm những điều này?

Mình có thói quen, luôn xin địa chỉ email của mỗi người, có thể so với hình thức “truyền thông” như bây giờ thì thấy nó khá “xưa xưa”, nhưng những kiến thức viết theo dạng “newsletter” này khiến mình muốn trao gửi được nhiều hơn. Ngoài việc kiểm tra hộp mail công việc, khách hàng của mình sẽ được “nhắc lại”, cung cấp thêm các kiến thức về Răng chuẩn hơn, do chính bác sĩ, giảng viên chuyên ngành về Nha cung cấp. Ngày một, ngày hai, các thông tin ấy sẽ được khắc sâu hơn trong mọi người và từ từ thay đổi luôn các thói quen về chăm sóc răng miệng.

Vâng, những việc nhỏ này mỗi ngày nhằm tạo ra những thói quen tốt, giúp những người xung quanh mình hạnh phúc và có cuộc sống bình an.

Đây có thể coi là một món quà mà mình muốn trao đi, vì mình tin rằng, khi bạn được cung cấp thông tin, kiến thức, bạn sẽ chú ý chăm sóc răng cho mình và cả gia đình, nhờ đó bạn sẽ sở hữu nụ cười tươi tắn và hạnh phúc.

Và một trong những thói quen mình đề cập đến, đó là: Chải răng hàng ngày; Cập nhật kiến thức chăm sóc sức khoẻ răng miệng; Ngoài ra mình còn chia sẻ các câu chuyện tích cực, truyền cảm hứng, lan tỏa đến với tất cả mọi người.

Từng được các bạn nhỏ yêu thích trong chương trình “Một ngày làm nha sĩ”, sắp tới Ngọc Anh có kế hoạch tổ chức thêm nhiều chương trình thú vị như vậy nữa hay không?

Mình đang triển khai chương trình này hàng tháng và đang ấp ủ thực hiện những buổi chia sẻ về kiến thức răng miệng ở các trường học và trường đại học.

Ngoài ra mình sẽ đẩy mạnh kênh mạng xã hội như Facebook và YouTube, vì hiện nay chúng ta ở trên mạng xã hội nhiều. Ngoài ra, sau mỗi chương trình thực hiện, Ngọc Anh lại nhận được rất nhiều đóng góp. Các ý kiến khen chê đều có giá trị khích lệ và giúp Ngọc Anh tỉnh táo nhận ra những gì còn chưa làm tốt, sẽ thay đổi, cải tiến để làm tốt hơn, và những gì đã làm tốt thì sẽ phát huy tốt hơn nữa. Nói ra, thì có vẻ “đao to búa lớn”, nhưng tất cả ngoài lợi nhuận trong kinh doanh phòng nha, Ngọc Anh càng mong muốn, những kiến thức, hiểu biết sâu sắc về Nha được lan tỏa đến nhiều hơn với mọi người. Để ai cũng có thể được chăm sóc răng tốt nhất, và có được những nụ cười đẹp nhất.

Cảm ơn những chia sẻ của Ngọc Anh!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC