Nữ doanh nhân

Đỗ Phan Hoàng Sương: “Cháy” hết mình với nông nghiệp hữu cơ theo mô hình từ nông trại tới bàn ăn

DNVN - Sau 5 năm khởi nghiệp với DalatFOODIE, niềm đam mê với nông nghiệp hữu cơ vẫn “cháy” trong Đỗ Phan Hoàng Sương. Cô bỗng trở thành người nổi tiếng khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3. Và dự tính đưa DaLat Foodie ra Hà Nội sẽ được cô hoàn thành trong tháng 11/2020 này.

Doanh nhân Lương Thị Lài: Để thành công phải gắn với trách nhiệm và lòng tự trọng / CEO – COACH Nguyễn Thị Thu Hiền: Đào tạo là “bệ phóng” phát triển doanh nghiệp


 Đỗ Phan Hoàng Sương đã gọi vốn thành công trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3

Đỗ Phan Hoàng Sương đã gọi vốn thành công trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3.

Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi trò chuyện cùng CEO DalatFOODIE Đỗ Phan Hoàng Sương về chiến lược phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch của cô.

Chào Hoàng Sương, Dalat Foodie là công ty chuyên kinh doanh thực phẩm hữu cơ theo mô hình Farm to Table (từ nông trại tới bàn ăn). Ý tưởng kinh doanh này của Sương bắt đầu từ đâu? Cụ thể cách thức kinh doanh như thế nào?

Chị Đỗ Phan Hoàng Sương: Thời gian đầu vào những năm mới thành lập, DalatFOODIE cũng chỉ có mục tiêu đơn giản là tìm kiếm, mở rộng những kĩ sư trồng trọt rau quả hữu cơ để cung cấp cho khách hàng. Từ từ, Sương nhận ra chỉ phục vụ rau quả tươi thôi thì chưa đủ, DalatFOODIE cần mở rộng phục vụ thêm những nhu cầu khác của khách hàng, cũng như tạo được quy trình khép kín cho con đường thực phẩm, nhằm giảm thiểu hao hụt, từ đó mới giảm được giá thành trong sản xuất, để đưa được giá bán tốt hơn cho người tiêu dùng.

Sau chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3, Dalat Foodie đã có những bước chuyển mình như thế nào?

Sau khi Shark Tank mùa 3 phát sóng, DalatFOODIE nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, đối tác, thậm chí là các nhà đầu tư khác. Sương rất vui vì các mẹ bỉm sữa quan tâm đến DalatFOODIE và thực phẩm hữu cơ nhiều hơn.

DalatFOODIE cũng đã vượt qua vòng thẩm định gắt gao từ phía nhà đầu tư là Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT của Intracom. Buổi lễ ký kết hợp tác đầu tư là 08/06/2020. Và DalatFOODIE dự kiến sẽ ra mắt tại Hà Nội vào tháng 11/2020.

Khởi nghiệp nông nghiệp rất dễ để bắt đầu, nhưng thực sự khó thành công, bởi người sản xuất chưa thực sự làm chủ và các khâu từ thu hoạch tới sơ chế, bảo quản còn nhiều bất cập? Sương phải có giải pháp như thế nào để lèo lái công ty và kiên định với con đường mình đã chọn?

Bản thân Sương luôn phải học hỏi, nghiên cứu thêm để có những giải pháp sáng tạo hơn trong việc vận hành công ty, và giải đáp từng bài toán khó trong nông nghiệp. Sương hy vọng, cộng đồng nông nghiệp hữu cơ ngày càng phát triển, nhiều cái đầu họp lại với nhau thì sẽ giải bài toán lớn. Bản thân một mình Sương hay DalatFOODIE sẽ không tạo được giá trị đáng kể, cái Sương mong muốn là mình sẽ lan tỏa và tạo được sự cộng lực, hợp lực từ cộng đồng hữu cơ thực thụ, tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững từ các khâu trồng trọt, sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, bán hàng.

Song song với việc phát triển các sản phẩm của DalatFOODIE , cuối năm 2018, Sương đã cho ra mắt thương hiệu Jarganic - salad và nước ép hữu cơ - bữa ăn dành cho sức khỏe và sắc đẹp. Sản phẩm này phục vụ những khách hàng có thu nhập trung cao, quan tâm về sức khỏe, nhưng không có nhiều thời gian nấu ăn tại nhà. Hiện nay, sự đón nhận của người tiêu dùng với Jarganic như thế nào?

Hiện tại Jarganic đã có một lượng khách hàng sử dụng thường xuyên, mua Gói Tháng hoặc Gói Tuần. Các món ăn và thức uống của Jarganic là 100% từ rau củ quả tươi hữu cơ, nên giá thành cao hơn so với các món ăn thông thường, giá giao động từ 50.000 – 100,000/món. Nếu khách hàng mua theo tháng sẽ được tiết kiệm 10-15%. Jarganic vẫn đang trên con đường tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, hi vọng trong tương lai Jarganic sẽ là thương hiệu F&B lành mạnh dành cho giới trẻ thực sự quan tâm đến sức khỏe.

“Bí mật năng lượng” mà Sương chia sẻ trên trang cá nhân, thật sự có hiệu quả với Sương và với những bạn bè theo dõi Sương trên Facebook? Điều khiến Sương tự hào nhất khi lập nên DalatFOODIE cho đến hôm nay?

Bí mật năng lượng mà Sương chia sẻ chính là suy nghĩ tích cực, tinh thần lạc quan nhưng thực tế, luôn kèm theo khát vọng chinh phục đã giúp sương trưởng thành và luôn tiến về phía trước. Điều làm Sương tự hào nhất khi thành lập DalatFOODIE cho tới nay chính là được hòa mình vào không khí khởi nghiệp chung của đất nước đặc biệt là cộng đồng khởi nghiệp trồng trọt, sản xuất và tiêu thụ thực phẩm hữu cơ. Nhìn thấy được bức tranh nông nghiệp hữu cơ của việt nam có một vị thế và thương hiệu đáng kể trên thế giới trong 10 năm sắp tới có lẽ là niềm vui chung của những bạn bè, anh chị làm nông nghiệp như Sương.

Đỗ Phan Hoàng Sương đã sáng lập ra Dalat Foodie là công ty chuyên kinh doanh thực phẩm hữu cơ theo mô hình Farm to Table (từ nông trại tới bàn ăn).

Đỗ Phan Hoàng Sương đã sáng lập ra Dalat Foodie là công ty chuyên kinh doanh thực phẩm hữu cơ theo mô hình Farm to Table (từ nông trại tới bàn ăn).

Theo góc nhìn của Sương, có 3 tiêu chí cho 1 mô hình kinh doanh là "đơn giản" "hiệu quả" và "không phương hại". Sương đã và sẽ đi tiếp con đường kinh doanh theo tiêu chí này khi cả xã hội chuộng từ “Sạch” và lao vào kinh doanh thịt sạch, gà sạch, hải sản… vì giá trị lợi nhuận không ít chứ?

Đối với Sương, tuyệt đối sẽ không kinh doanh thịt, cá, động vật… Còn kinh doanh để chạy theo lợi nhuận thì đó có thể là mục đích của nhiều người, còn đối với Sương, khi kinh doanh ngoài giá trị mình tạo ra cho cộng đồng, cho xã hội, việc có lợi nhuận để đảm bảo tốt hơn cho đời sống nhân viên, đảm bảo lợi ích cho cổ đông là điều mà nhà kinh doanh phải nghĩ đến.

Tuy nhiên, Sương muốn sáng đi làm, cho dù áp lực như thế nào nhưng tối về đặt lưng xuống ngủ ngon, bước ra đường ngời ngời tự tin vì mình kinh doanh không phương hại đến ai, luôn làm điều có ích theo niềm tin của riêng Sương thì đó là mục đích Sương theo đuổi. Và điều này Sương cũng đã làm rõ với nhà đầu tư, rất may mắn những triết lý kinh doanh của Sương đều được nhà đầu tư ủng hộ.

Việc tham gia chương trình HAWEE Mentoring ghép cặp với Mentor Doanh nhân Tiêu Yến Trinh - Tổng giám đốc Talentnet sẽ giúp gì cho Sương nói riêng và công ty nói chung?

Việc được ghép đôi với chị Tiêu Yến Trinh, có lẽ cũng là một điều may mắn nữa đến với Sương. Trong kinh doanh hay trong cuộc sống, có thể có rất nhiều khó khăn, thử thách; đặc biệt, đối với phụ nữ kinh doanh, đâu đó sẽ luôn có một góc cô đơn nhất định. Vì khó lòng ai hiểu được vị trí của cô ấy đứng, trách nhiệm cô ấy đang gánh vác. Việc có một người Mentor đi chung một đoạn đường để chia sẻ, để học hỏi sẽ là một cánh tay nâng đỡ rất lớn. Cả Sương và chị Trinh đều đặt mục tiêu cho đoạn đường này là niềm vui, hạnh phúc và sự trưởng thành hơn của Sương. Hai chị em đều nhận ra điểm chung là có đam mê tạo ra giá trị cho phụ nữ và trẻ em, đều hiểu được rằng con người chính là “xương sống” của một doanh nghiệp. Những mục tiêu này đặt ra không phải là con số trong kinh doanh, mà chính là cảm xúc, tinh thần của nhau, làm bạn với nhau, là “người yêu” của nhau, điều này mới là cái lớn nhất mà Sương sẽ nhận được.


Định hướng, chiến lược dài hạn của công ty trong tương lai của Sương là gì?

Trong tương lai, Sương mong muốn DalatFOODIE sẽ trở thành thương hiệu Top of Mind khi khách hàng lựa chọn thực phẩm hữu cơ dành cho Mẹ bầu và Em bé.

DalatFOODIE sẽ phát triển rộng khắp các tỉnh thành phố khác, và DalatFOODIE đi đến đâu sẽ mở rộng, kết nối cộng đồng sản xuất và sử dụng thực phẩm hữu cơ đến đó.

Trong tương lai xa, Sương có khát vọng mang thương hiệu DalatFOODIE mang ra quốc tế, đưa thương hiệu nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam ra nước ngoài.

“Để có được hạnh phúc trọn vẹn, người phụ nữ hiện đại phải mạnh mẽ hơn, tự tin hơn và biết đòi hỏi hơn trước sự không công bằng của những định kiến”. Sương đã và đang làm được điều này như thế nào khi làm mẹ 2 con nhỏ, và làm một người vợ trong gia đình?

Bản thân Sương là một người mạnh mẽ từ nhỏ, khi thấy bất công thì Sương luôn lên tiếng. Nhưng càng ngày càng trưởng thành, có rất nhiều góc nhìn khác nếu mình chỉ nhìn từ một phía mình sẽ không thể nhìn toàn cảnh được. Bản thân đã là phụ nữ thì luôn có một cảm giác tự ti nhất định, thông thường sẽ dẫn đến thiệt thòi cho bản thân mình. Cái Sương muốn nói không phải chỉ là nghĩ đến lợi ích cá nhân mà người phụ nữ, ngoài việc lo lắng, quan tâm, chăm sóc cho người khác thì cũng nên quan tâm đến chính bản thân mình, dành thời gian cho mình để phát triển trí tuệ, từ đó mới có thể ngang bằng trong các mối quan hệ khác và cũng từ đó mới có thể lo lắng, bảo vệ người khác được.

Xin cảm ơn Sương!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC