Nữ doanh nhân

Nhà thiết kế Đoàn Hương: Khởi nghiệp thời trang gian nan chứ không như bề ngoài hào nhoáng

DNVN - Thời trang, xinh xắn, trẻ trung bất chấp tuổi tác, Đoàn Hương, vốn là một giáo viên tiếng Anh với thâm niên gần 20 năm, nhưng đam mê thời trang, ấp ủ làm thời trang trong suốt những năm tháng mình đi dạy và rồi, chị bắt đầu chọn cho mình một ngã rẽ mới: Trở thành nhà thiết kế thời trang, có thương hiệu thời trang của chính mình.

Nữ tướng Đinh Thị Thanh Loan: Tham vọng mang du lịch Quảng Bình đi xa hơn / Giám đốc hãng phim Kim Thanh Thảo: Chọn ngã rẽ mới đầy đột phá

Nhà thiết kế thời trang Đoàn Hương.

Nhà thiết kế thời trang Đoàn Hương.

Truyền cảm hứng cho chị chính là tấm gương bền bỉ, kiên trì theo đuổi thời trang, đam mê, có dấu ấn riêng mạnh mẽ, NTK thời trang nổi tiếng Vera Wang, với câu nói trứ danh “Ngày tôi ngừng học hỏi, đó chính là ngày tôi sẽ dừng lại”.

Đoàn Hương đã có buổi trò chuyện cùng Doanh nghiệp Việt Nam, khi thương hiệu thời trang của cô vẫn đang trong giai đoạn non trẻ, gặp không nhiều khó khăn, nhất là giai đoạn này.

Chào chị Đoàn Hương, không phải bất cứ một người phụ nữ nào ăn mặc sành điệu cũng có thể trở thành nhà thiết kế thời trang, tuy vậy, nếu đã là một nhà thiết kế thời trang, thì không thể nào ăn mặc không có phong cách riêng, chị thấy có đúng không?

Nhà thiết kế Đoàn Hương: Tôi sẽ nghĩ rằng bạn đang khen tôi một cách gián tiếp, hiện tôi gặp bạn trong một bộ trang phục rất… phong cách phải không? Đùa một chút, chứ thú thật, ngay cả khi chưa bắt đầu làm thời trang, tôi vốn được gọi là Hương Điệu từ bé. Tôi cầu kỳ, chỉn chu trong việc chọn trang phục, phụ kiện, mặc dù chỉ đi dạy. Nhưng tôi quan niệm thế này: “Ăn mặc đẹp, không phải chỉ là tôn trọng mình, còn tôn trọng cả người khác nữa.” Cũng mất 10 phút chuẩn bị ra khỏi nhà bắt đầu cho một ngày mới, cũng ngần ấy thời gian, để chọn cho mình diện mạo xinh xắn hay lôi thôi, cái này bạn có thể chọn lựa. Tôi chọn vế thứ hai, và vì mình đẹp hơn, phong cách hơn, nên cuộc đời cũng “bao dung” hơn với mình. Bạn cũng biết, những nhà thiết kế thời trang lớn, tôi tất nhiên, không dám so sánh với những tên tuổi lớn lao ấy, nhưng ai cũng cực kỳ phong cách. Ngoài Vera Wang, tôi thích phong cách của nhà mốt Chloe, Coco Chanel, và Kate Spade, hay cô ca sĩ nổi tiếng Victoria Beckham.

Và cảm hứng cũng như cơ duyên để chị từ bỏ nghề dạy học, theo đuổi đam mê làm thời trang?

Thật ra, tất cả đều bắt đầu bằng hai từ “Liều lĩnh”. Khi tôi đang rất ổn định với nghề dạy ngoại ngữ, sống cực tốt và có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, bản thân, thì tôi vẫn thấy Thiếu. Khi chưa chính thức làm thời trang, tôi hay được bạn bè, anh chị em nhờ tư vấn chọn trang phục, mặc vào dịp nào, phối quần áo trang phục ra sao…

Và rồi, tôi tự mày mò đọc sách về thời trang, thiết kế, và bắt tay tự cắt may cho chính mình. Thời gian đầu là áo dài, váy đầm đi tiệc cho riêng tôi, tất nhiên, toàn bộ mẩu mã, màu sắc, kiểu dáng thời gian đầu còn khá “sến sẩm”, nhưng vẫn được khen có Gu. Các bạn mê phim Hàn, phim Thái, thì tôi lại mê phim Pháp, thời trang thanh lịch của phụ nữ Pháp ảnh hưởng khá sâu sắc đến gu chọn thời trang của tôi. Khi tôi quyết định làm riêng, mẹ hay thậm chí là ông xã tôi đùa “Phen này Hương chơi lớn, không biết thiên hạ có trầm trồ.” Trầm trồ đâu thì chưa biết, chứ thời gian đầu quá gian nan, tôi không có thời gian, ăn ngủ, da dẻ tiêu điều, mệt mỏi. Làm thời trang, không long lanh, hào nhoáng như vẻ ngoài bạn thấy.

Làm một nhà thiết kế, không phải chỉ ngồi tưởng tượng các mẫu trên bản vẽ. Tôi phải tham gia khâu chọn vải, tự đi lựa từng loại vải, rồi tự ráp các mẫu, nếu độ khó nhiều. Tôi thật sự vẫn chưa dám giao sản phẩm mình cắt cho thợ ráp làm gia công tại nhà. Tất cả các khâu tôi đều phải giám sát, để ý từng chút một. Từ đường kim mũi chỉ, từng cái nút đính như vậy đúng chưa? Thừa hay thiếu một chút thì sản phẩm sẽ không còn hoàn hảo. Và chính thức từ ngày thời trang PRosedd PRosedd ra đời từ tháng 4/2020 đến nay, tôi tự hào, mỗi sản phẩm của tôi tới tay khách hàng đều chỉn chu đến từng milimet.


Tại sao chị lại lấy thương hiệu riêng của mình là PRosedd PRosedd? Trong xu thế thời trang “mì ăn liền”, từ hay được nói đến với các thương hiệu thời trang liên tục cập nhật mẩu mã theo mùa, chị có tin là con đường thiết kế theo đơn đặt hàng của mình sẽ “cạnh tranh” lại?

À, có thể bạn không biết, tôi trước đây là một bà mẹ đơn thân, sau cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ, tôi một mình nuôi dạy và chăm sóc con gái. Tôi cũng không hề nghĩ, tình yêu lại tiếp tục đến với tôi trong một cơ duyên tình cờ nhưng ấm áp đến vậy. Anh ít hơn tôi hai tuổi, biết tôi có con gái, biết tôi cá tính ra sao, biết tôi điệu đàng thế nào, biết tôi phải đương đầu với dư luận ra sao khi đồng ý quen anh. Chúng tôi đến với nhau khi trải qua thấu hiểu như thế và tôi vô cùng biết ơn anh, vì anh chính là người cho tôi thêm can đảm, “điên khùng” khi dám từ bỏ mọi thứ dễ dàng để chọn con đường khó khăn hơn.

PRosedd PRosedd ghép từ tên chữ cái P của anh và tên Rose tiếng Anh của tôi. Thương hiệu thời trang riêng này chính là minh chứng cho tình yêu của tôi và anh, cũng là đam mê cả đời hiện nay của tôi. Tôi hiểu ý bạn nói, nhưng thời trang thiết kế luôn có sức sống vô cùng mãnh liệt. Thời trang mì ăn liền, theo mùa, theo trend, tất nhiên sẽ thu hút giới trẻ muốn làm mới mình. Nhưng bạn có để ý không, ngoại trừ mẫu mã bắt mắt, đường may, chất liệu, tôi tin rằng, sẽ không thể nào bằng hàng thiết kế nội địa. Và tôi tin, những nhà thiết kế thời trang trong nước sẽ có phân khúc khách hàng riêng của mình, cũng như có chỗ đứng nhất định.


Làm nghề thiết kế theo đơn đặt hàng, cũng như làm dâu trăm họ, bạn tin không, mình tư vấn kiểu này cho họ, nhưng họ lại muốn làm kiểu kia, muốn thêm cái này, bỏ cái nọ. Nếu sản phẩm khách hàng hài lòng, mình vui, nhưng nếu khách hàng chê bai, không muốn nhận sản phẩm thì mình phải làm sao, sửa tới, sửa lui cho tới khi khách bước ra khỏi cửa hàng vui vẻ thì thôi. Việc “chiều khách” này, tôi nghĩ chính là thế mạnh của thiết kế theo đơn đặt hàng của khách. Ngoài ra, mặc dù là thời đại số, truyền thông qua các phương tiện này nọ phổ biến, nhưng tôi tin, văn hóa “truyền miệng” vẫn phát huy tối đa sức mạnh của mình. Tôi có rất nhiều khách hàng thân thiết từ những lời truyền miệng như vậy. Và từ khách hàng chúng tôi đã kết nối thành bạn bè cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.


Phong cách thời trang, phân khúc mà chị muốn định hình cho thương hiệu của mình trong tương lai là gì? Với những bạn trẻ muốn theo đuổi khởi nghiệp thời trang, chị có lời khuyên nào không?

Hiện nay, tôi đang xây dựng PRosedd PRosedd theo hai chiến lược. Thiết kế thời trang dạ tiệc bán ra với số lượng có hạn, mẫu mã không đụng hàng, không may quá nhiều, chọn lựa chỉn chu từ vải cho đến phụ kiện. Thứ hai, tôi nhận may theo yêu cầu của khách hàng với số lượng lớn, có thể là đồng phục học sinh, giáo viên, nhân viên kinh doanh, thời trang diễn văn nghệ… Và đối tượng khách hàng này trở thành nguồn thu chính giúp tôi thăng hoa và nuôi dưỡng thương hiệu cũng như hỗ trợ để tôi theo đuổi con đường thiết kế những sản phẩm có phiên bản giới hạn.

Tất nhiên giá cả rất hợp lý, tôi tin, ai cũng có thể sở hữu sản phẩm của chúng tôi thiết kế. Từ những chị em doanh nhân, công sở hay đến những chị em nội trợ muốn mình thật nổi bật trong một bữa tiệc, sự kiện…

Tôi chưa dám mạnh miệng tuyên bố sắp tới chúng tôi sẽ lớn mạnh như thế nào, vì như bạn thấy, thế giới thay đổi mỗi ngày đến chóng mặt, phá sản, thất nghiệp không chừa một ai. Hơn nữa, trong hành trình khởi nghiệp này, tôi cũng hoàn toàn “non trẻ”, làm theo bản năng là chính. Tôi cùng các đồng nghiệp của mình và đặc biệt là chồng tôi, cũng đang không ngừng học hỏi, cố gắng mỗi ngày. Một đơn hàng nhận được, cùng nhau cố gắng làm thật tốt, thật chỉn chu, “trao cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối” là phương châm của tôi.

Với các bạn trẻ, tôi nghĩ, tôi 40, bắt đầu khởi nghiệp, vẫn được gọi là trẻ, thì các bạn chắc chắn sẽ có nhiều năng lượng hơn tôi. Tuy nhiên, như tôi đã nói, thời trang, không phải hào nhoáng như vẻ ngoài. Bạn mở được cửa hàng là một chuyện, bạn bán được sản phẩm do bạn làm ra là chuyện khác. Ngoài đam mê, bạn cần nguồn vốn ổn định, có chiến lược rõ ràng, và nên chọn phân khúc đối tượng của mình rõ ràng để không bị loay hoay, vướng mắc.

Cảm ơn Đoàn Hương vì buổi trò chuyện thú vị này!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC