Nữ doanh nhân

Nữ tướng Đinh Thị Thanh Loan: Tham vọng mang du lịch Quảng Bình đi xa hơn

DNVN - Chị Đinh Thị Thanh Loan, Giám đốc Công ty Khôi Nguyên, Giám đốc Nhà hàng Quê nhà Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã có cuộc trò chuyện thú vị với Doanh nghiệp Việt Nam về phát triển du lịch Quảng Bình trong bối cảnh cả nước đang chống chọi với Covid-19 đợt 2.

Giám đốc Omega Tours “Tôi thấy giống như lệnh tổng động viên thời chiến, được gọi là sẵn sàng xông pha lên đường” / Nghệ nhân Đặng Thị Mát được trao tặng Kỷ lục Việt Nam

Chị Đinh Thị Thanh Loan, Giám đốc Công ty Khôi Nguyên, Giám đốc Nhà hàng Quê nhà Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình.

Chị Đinh Thị Thanh Loan, Giám đốc Công ty Khôi Nguyên, Giám đốc Nhà hàng Quê nhà Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình.

Khi du lịch nội địa vừa tái khởi sắc sau đợt dịch Covid-19 lần 1, Quảng Bình trở thành điểm hot của các du khách trong nước, Quê Nhà, nhà hàng ẩm thực nổi tiếng Quảng Bình và Khôi Nguyên - doanh nghiệp du lịch thu hút du khách đến Quảng Bình đã tạo ra những cú hit ấn tượng.

Chào chị, được biết, chị vốn là một nhà báo sắc sảo, duyên dáng của báo Hải Quan. Cơ duyên khiến chị từ bỏ ngành báo đến với du lịch?

Chị Thanh Loan: Thực ra tôi không muốn từ bỏ một nghề mà mình được học tập và đào tạo cũng như đã làm việc một thời gian khá dài... và tôi thấy mình may mắn được đào tạo trong môi trường báo chí. Nghề báo đã cho tôi bản lĩnh, nhanh nhạy, quyết đoán. Và chính từ môi trường báo chí, tôi được gặp gỡ nhiều doanh nhân, thấy ngưỡng mộ và mong muốn mình được làm việc và được cống hiến như vậy.

Tôi đến với với nghề du lịch cũng là cơ duyên rất thú vị. Sau quãng thời gian lăn lội làm báo, được đi và được gặp nhiều người tôi quyết định làm thêm (làm thêm thôi nhé) .. là tôi mở một quán cà phê tại quê nhà. Quán cà phê của tôi hồi ấy rất nổi tiếng và sau đó tôi muốn giới thiệu, quảng bá ẩm thực của quê hương thành những món ăn nổi tiếng, tôi mở nhà hàng Quê nhà Quảng Bình. Qua Quê nhà, tôi muốn giới thiệu đến bạn bè trên toàn quốc là quê hương tôi có những món ăn độc đáo như thế nào và tôi phải cùng những người làm du lịch Quảng Bình làm sao đưa du khách về Quảng Bình thật nhiều. Từ Quê nhà, và với danh nghĩa Quê nhà tôi đã đi khắp các tỉnh thành giới thiệu về du lịch Quảng Bình.

Du lịch Quảng Bình đã hồi phục như thế nào sau lần dịch Covid-19 thứ nhất, theo đánh giá của chị?

Bạn hỏi du lịch Quảng Bình đã hồi phục như thế nào. Tôi tự hào khẳng định đó là sự hồi phục đáng kinh ngạc. Qua đợt dịch lần thứ nhất, chúng tôi đã có những chính sách như kích cầu, giảm giá vé, bên cạnh đó, chúng tôi những anh em làm du lịch, đã đồng lòng đồng sức, từ cách makerting đến quảng bá. Thật sự, chúng tôi đã cùng nhau dốc sức làm nhiều cách nhất có thể để đưa du lịch Quảng Bình “hồi phục”. Qua đợt dịch lần thứ nhất, con số hồi phục chúng tôi dự kiến là trên 70/100.

Đợt dịch đến lần hai bất ngờ, cũng khiến chúng tôi phần nào “choáng váng”, nhưng rút kinh nghiệm từ đợt 1, chúng tôi lại cùng nhau chuẩn bị một bài toán để giúp du lịch Quảng Bình từ từ khôi phục. Biết là trước mắt vẫn còn muôn vàn khó khăn, nhưng tôi tin chúng tôi sẽ làm được.


Bản thân chị cùng với đồng nghiệp, có những ý tưởng gì để giúp cho du lịch Quảng Bình khởi sắc hơn? Những điểm du lịch nào tại Quảng Bình theo chị, du khách không thể bỏ qua khi ghé qua?

Bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp làm du lịch Quảng Bình luôn tin tưởng chúng tôi sẽ làm được, vì chúng tôi được thiên nhiên vô cùng ưu đãi. Bạn biết đấy, Quảng Bình được mệnh danh là “đệ nhất kỳ quan động”. Bên cạnh đó mảnh đất của chúng tôi là vùng đất địa linh nhân kiệt, du khách đến đây sẽ được biết đến những tên tuổi lớn từ Thần hầu Nguyễn Hữu Cảnh là một vị tướng quốc, một bậc công thần có công lớn khai phá vùng đất Nam Bộ, thầy Đào Duy Từ một người tài hoa lỗi lạc, am hiểu nhiều lĩnh vực và được phong là đệ nhất khai quốc công thần thời Nguyễn, cho đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người được bình chọn là 100 vị tướng tài xuất nhất mọi thời đại, cũng là một trong những nhà quân sự vĩ đại nhất lịch sử hiện đại, hay những anh hùng thầm lặng như mẹ Suốt...

Và chúng tôi tự hào về vùng đất oai hùng “xe chưa qua nhà không tiếc”, nhiều và nhiều lắm. Du khách đến đây không chỉ thưởng ngoạn cảnh núi non hang động hùng vỹ, du khách còn được tắm biển Nhật Lệ ăn hải sản ngon tuyệt.

Hải sản Quảng Bình được đánh giá là là một trong những địa phương có hải sản ngon nhất. Không chỉ nức tiếng về hải sản, chúng tôi còn có những loại thực phẩm khác luôn níu chân du khách.

Sau cảnh đẹp, thức ăn ngon, thì con người Quảng Bình thân thiện, mến khách, chân thành, cũng níu chân du khách. Tất nhiên ngoài những đặc điểm trên chúng tôi phải có chiến lược cụ thể: Từ công tác quảng bá, xúc tiến trên mọi mặt và sự đồng lòng đồng sức của anh em làm du lịch Quảng Bình. Cái chúng tôi không thiếu, chúng là sự đồng lòng, các đơn vị du lịch dù là thuộc quốc doanh, hay tư nhân, luôn tìm cách hỗ trợ nhau vì mục tiêu chung: “Quảng bá du lịch Quảng Bình quê ta”.

Những điểm đến khi đến Quảng Bình không thể bỏ qua, đó là mộ bác Giáp, Phong Nha Kẻ bàng, động Thiên Đường, suối nước Mooc, sông Shày hang tối, Ozoo.... nhiều và rất nhiều cảnh đẹp nơi đây. Đến Quảng Bình, du khách còn được nghe về những con đường lịch sử như con đường 20 quyết thắng. Hay ngay trong thành phố Đồng Hới bạn có thể đi tắm biển và ngắm cảnh ở biển Nhật Lệ, rồi đi ngắm đồi cát Quang Phú. Tin tôi đi, những nơi tôi vừa giới thiệu không làm bạn thất vọng đâu. Một Quảng Bình đẹp đẽ, một Quảng Bình thân thiện, một Quảng Bình rực rỡ luôn chào đón mọi du khách.


Bài toán khó cho các công ty du lịch chuyên làm khách ngoại

Việc thiếu vắng du khách nước ngoài đã ảnh hưởng thế nào đến du lịch Quảng Bình? Việc kích cầu du lịch khách nội địa, theo chị, du lịch Quảng Bình đã làm thật sự tốt hơn chưa? Cần phát huy mặt nào và cần cải thiện những điều gì?

Việc vắng du khách ngoại làm ảnh hưởng một phần du lịch của chúng tôi. Và theo tôi, đơn vị, tỉnh thành nào cũng vậy mà. Câu chuyện giờ đây sau đợt dịch này những đơn vị chuyên làm khách ngoại sẽ thay đổi cơ cấu như thế nào, bài toán này thực sự khó. Nhưng để thích nghi, theo tôi phải thay đổi cơ chế giá cả, rồi các chiến dịch quảng bá phải hiệu quả hơn.

Việc kích cầu du khách nội địa theo tôi, du lịch Quảng Bình đã làm quá tốt, chỉ sau đại dịch đợt 1 chúng tôi đã tổ chức chương trình đón hàng trăm lữ hành trên toàn quốc về khảo sát dịch vụ. Tiếp đó, chúng tôi trực tiếp đến các địa phương kết nối, tổ chức kích cầu, bằng nhiều kênh quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để nói chúng tôi đã làm tốt chưa? Tôi khẳng định quá tốt. Tuy nhiên trong quá trình làm việc vẫn không tránh khỏi những sao nhãng, hay chưa có sự quản ứng nhanh hơn một chút. Còn cần phát huy mặt nào, đó là sự đoàn kết, kết nối và phản ứng nhanh trong vấn đề kích cầu. Còn mặt khắc phục thì theo tôi là nên đồng lòng đồng sức hơn, cái tôi cá nhân nên loại bỏ. Bên cạnh đó chúng tôi cũng nên làm mới loại hình sản phẩm du lịch để du khách không nhàm chán khi đến Quảng Bình.

Là phụ nữ làm du lịch, theo chị, có thế mạnh gì, và khó khăn nào không?

Là phụ nữ làm du lịch, nói chung bạn phải làm việc hết mình và cống hiến cũng hết sức, bên cạnh đó trí tuệ là điều không thể thiếu, cộng thêm sự học hỏi, sự chịu khó, tinh tế trong cách xử lý, nhẫn nại trong mọi tình huống. Theo tôi, đó chính là ưu điểm. Nhưng nói thật, đã là phụ nữ làm bất cứ việc gì cũng sẽ vất vả vì phải lo chu toàn công việc nhà, nhưng việc xã hội chúng ta cũng phải hoàn thành, và phải hoàn thành một cách xuất sắc. Bạn biết đấy, đã là công việc thì không thoả hiệp cho sự dễ dãi, và công việc không nói hai từ đàn bà hay đàn ông để thương lượng. Bạn đã là phụ nữ của công việc thì bạn phải hoàn thành hai nhiệm vụ: Giỏi việc nước và đảm việc nhà. Phụ nữ Việt Nam chúng ta là như vậy.

Bài học sâu sắc từ một con cua

Chị có thể chia sẻ vài kỷ niệm sâu sắc nhất của chị khi làm du lịch?

Câu chuyện làm du lịch đáng nhớ nhất? À tôi có câu chuyện con cua. Nhà hàng Quê nhà của chúng tôi lúc đó đang mùa cao điểm, tối hôm đó đón gần 20 đoàn, gần 1 ngàn khách. Chúng tôi đón đoàn bắt đầu từ 5h chiều, với một quy trình làm việc logic và không xảy ra sai sót. Bạn biết đấy, làm việc với đoàn tour phải chuẩn và không có câu chuyện sai. Nếu sai là sai cả dây chuyền. Hôm đó có một đoàn đặt 200 con cua, vậy mà khi lên đoàn thiếu mất một con, cả nhà hàng loạn lên đi tìm. Vì con cua mà hôm đó chúng tôi coi như bể đoàn, cả nhà hàng náo loạn, hàng trong kho hết, hướng dẫn viên giục, vì tìm con cua mà bếp náo loạn, các đoàn khác bị dồn... dẫn đến vỡ đoàn.

Sau sự cố đó, tôi cùng các bạn nhân viên cùng nhau rút ra được kinh nghiệm xương máu: Trong quá trình làm đoàn phải có sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng, luôn làm tốt công tác giám sát, không lơ là và bỏ sót dù chỉ một khâu giám sát nhỏ nhất, và luôn có phương án dự phòng dù nhỏ nhất... bài học sâu sắc đó luôn theo chúng tôi mỗi mùa đoàn tour đến sau này.

Với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp làm du lịch, chị có lời khuyên nào không? Mục tiêu của chị trong thời gian tới là gì? Chị có thể chia sẻ với Doanh nghiệp Việt Nam được không?

Đầu tiên, bạn phải được học hành, đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và phải thật sự nghiêm túc. Bắt buộc khi dấn thân vào ngành này chính là trí tuệ, và kỹ năng. Bạn làm bất cứ việc gì, thì ngoài hoàn thành nhiệm vụ thì bạn phải làm việc đầy lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm đặt lên hàng đầu. Đặc biệt làm lĩnh vực du lịch là tiếp xúc cùng du khách, và khi chúng ta đặt thêm lòng tự trọng vào thì sứ mệnh của chúng ta mới có thể hoàn thành xuất sắc.

Mục tiêu của tôi trong thời gian tới là củng cố và phát triển doanh nghiệp, xây dựng đơn vị ngày càng có vị thế trong lòng du khách. Tôi mong muốn làm sao du lịch Quảng Bình của chúng tôi không chỉ có vị thế trong nước mà trên bản đồ thế giới. Câu chuyện đó không thể một sớm một chiều mà cả một quá trình, đòi hỏi công sức và trí tuệ không riêng gì tôi mà tất cả những người con làm du lịch Quảng Bình nói chung.

Riêng đối với thương hiệu Nhà hàng Quê Nhà của chúng tôi, với mong muốn ngày càng phát triển, anh em lữ hành và du khách trên mọi miền biết đến nhiều hơn, rồi không chỉ có một Quê nhà 1 mà còn có Quê nhà 2, rồi cũng mong muốn vài cái ở đâu đó trên Tổ Quốc, nhưng đang mong muốn nhé! Nhưng đó là ước mơ, còn hiện tại chúng tôi đang tập trung làm sao làm ra nhiều món ngon đậm chất Quảng Bình hơn, để níu chân du khách.

Trò chuyện với chị, tôi cũng như được tiếp thêm năng lượng sống và càng yêu thích vùng đất Quảng Bình hơn. Bí quyết để dung hòa giữa công việc và gia đình và chăm sóc bản thân của chị là gì?

Bí quyết của tôi thật ra, vô cùng đơn giản. Dù bận đến đâu, việc có nhiều đến đâu, tôi luôn dành ra chút thời gian để tôi đọc sách và xem phim nghe nhạc. Đọc thể loại gì, thật ra, cũng tùy thời điểm, tâm trạng của bản thân. Có thời gian, tôi đọc tiểu thuyết, rồi có thời điểm đọc sách tôn giáo, rồi đọc sách thiếu nhi, tôi nghe từ nhạc Trịnh tới nhạc trẻ, xem từ phim Mỹ đánh đấm đến phim Hàn tình cảm sướt mướt. Nói chung, “Gu” nào của tôi cũng vô cùng đa dạng, bạn nhìn tôi cũng biết, tôi là người yêu thích một cuộc đời phong phú, nhiều màu sắc, và cực kỳ yêu thích trải nghiệm. Ngoài ra, vì để phục vụ cho công việc, tôi vẫn tiếp tục cố gắng duy trì thời gian viết mỗi ngày, nếu quá bận, thì viết tản văn, đoản văn. Với tôi, đó cũng là cách giúp mình cân bằng rất hiệu quả trong công việc và trong đời sống vốn quá nhiều bận rộn, mối lo.

Xin cảm ơn Chị!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo