Doanh nghiệp - Doanh nhân

Từ thiện minh bạch thì không ngại thị phi

DNVN - “Sao kê từ thiện” khiến nhiều người e ngại khi nhắc đến từ này. Nhưng Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Kinh doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam, Vũ Văn Hải lại cho rằng “Từ thiện minh bạch thì không ngại thị phi” và dù làm kinh doanh hay làm từ thiện đều cần cái tâm.

Ông nghĩ thế nào về hoạt động thiện nguyện khi thời gian gần đây đang gây ra nhiều tranh cãi?

Ông Vũ Văn Hải: Tất cả các chương trình thiện nguyện của chúng tôi đều xuất phát từ tâm và tinh thần tự nguyện, không hô hào người dân mà chỉ vận động nội bộ hội viên, những người quen biết, lấy kinh phí của Hội và các Hội liên kết. Mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều làm tổng kết, quay video, ghi hình, ai mua cái gì, trao cho ai đều có giấy tờ cụ thể, sau đó đăng công khai trong nhóm chung để mọi người cùng kiểm soát.

Ông Vũ Văn Hải  - Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Kinh Doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam

Ông Vũ Văn Hải - Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Kinh Doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam.

Theo tôi thấy, nếu mình luôn minh bạch thì sẽ không ngại thị phi. Chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ đồng bào khó khăn, nhân rộng các hoạt động mang tính nhân văn trong Hội nhưng cũng thường “phân vai” rất rõ.

Ông làm thế nào để thuyết phục được nhiều người đồng hành, hỗ trợ được đúng người cần hỗ trợ?

Ông Vũ Văn Hải: Chúng tôi có lợi thế khi có hội viên ở trên toàn quốc. Khi xảy ra thiên tai, dịch hoạ ở tỉnh nào, chúng tôi có các hội viên ở đấy khảo sát trực tiếp, đánh giá cụ thể xã nào, thôn nào đó khó khăn, cần được hỗ trợ. Nơi nào khó khăn nhưng có nhiều các tổ chức đã đến rồi thì chúng tôi sẽ đến với địa phương khác.

Khi đến hỗ trợ người dân, chúng tôi đều phối hợp với chính quyền, MTTQ ở địa phương, có chứng từ, ghi chép, quay phim, chụp ảnh lại, không phải để quảng bá mà là để mọi người trong nhóm đều có điều kiện kiểm tra lại. Chúng tôi biết nhau, hướng tới cái chung nên liên kết và vận động nhau tự hoạt động thiện nguyện.

Khi làm thiện nguyện mùa dịch, nhiều người có tâm lý ngại ngần hơn. Ông có gặp khó khăn gì khi thuyết phục các thành viên trong Hội và trấn an người thân của mình?

 

Ông Vũ Văn Hải: Nói thật là có, nhưng chúng tôi xác định, làm thiện nguyện cũng phải vượt qua chính mình. Khi triển khai, chúng tôi phải tính toán sao cho an toàn. Có những đợt chúng tôi không quy định người mua trả bao nhiêu tiền mà họ tuỳ tâm, thiếu bao nhiêu thì Hội bù. Chúng tôi có quỹ Hội riêng, từ tài trợ của các hãng.

Doanh nhân Vũ Văn Hải cùng các đơn vị xây trường học cho học sinh vùng khó khăn tỉnh Quảng Bình

Doanh nhân Vũ Văn Hải cùng các đơn vị xây trường học cho học sinh vùng khó khăn tỉnh Quảng Bình.

Chúng tôi là doanh nhân, có mối quan hệ rộng rãi, có nghề trong tổ chức công việc hơn nhiều nhóm làm thiện nguyện mang tính tự phát nên có nhiều lợi thế hơn trong hoạt động này. Ví dụ, thời điểm đầu Hà Nội thực hiện giãn cách để phòng chống dịch, khẩu trang là mặt hàng thiết yếu, thị trường khan hiếm, giá tăng vọt. Công ty Đức Chính của tôi được bạn hàng hỗ trợ khá nhiều khẩu trang, nước sát khuẩn.
Đây là chính sách bình thường của nhiều công ty dành cho các đối tác. Chưa kể, chúng tôi có nhiều mối quan hệ, có các bạn hàng tin cậy, rất trọng uy tín. Ngay khi thị trường khan hiếm khẩu trang, giá khẩu trang tăng phi mã, họ vẫn sẵn sàng cung cấp với giá cả bình thường, thậm chí còn ủng hộ, lấy giá thấp hơn nếu chúng tôi tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

Chúng tôi còn có nhiều lợi thế trong tổ chức phân phối hàng cứu trợ. Các hội viên của Hội Kinh doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam có những điểm bán đẹp nhất ở Hà Nội. Chúng tôi sử dụng mặt bằng đó để đặt điểm bán hàng giải cứu nông sản, tặng quà hỗ trợ. Cách làm cũng rất sáng tạo. Sau đợt này, chúng tôi đã tiêu thụ một khối lượng nông sản lớn, thu về khoảng 500 triệu đồng giúp các hộ nông dân ở Hải Dương, Bắc Giang trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất tại các địa phương này.

 

Nhắc đến doanh nhân Vũ Văn Hải, nhiều người thừa nhận, ông là người tiên phong tạo nên mạng lưới các doanh nghiệp – đại lý kinh doanh trong lĩnh vực bếp và gia dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người tham gia kinh doanh bếp và đồ gia dụng. Ông làm thế nào để thuyết phục khách hàng, phát triển cty trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hiện nay?

Ông Vũ Văn Hải: Tôi cho rằng làm kinh doanh hay từ thiện đều cần xuất phát từ tâm. Chúng tôi tập trung vào thế mạnh truyền thống của mình là các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, có thương hiệu lâu năm, có nguồn gốc xuất xứ cụ thể, được các quốc gia và đại sứ quán của nước sở tại ghi nhận. Khách sử dụng sản phẩm của chúng tôi chỉ cần lên mạng tìm hiểu thông tin rất dễ.

Theo tôi, website có thể làm sai được nhưng lịch sử công ty thì không ai có thể thay đổi được. Đặc biệt là ViClick giúp ích cho người tiêu dùng rất nhiều. Đây là cơ quan độc lập, không thay đổi thông tin được.

LLL

Theo ông Vũ Văn Hải, dù làm kinh doanh hay làm từ thiện đều cần cái tâm.

 

Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho khách hàng với giá hợp lý vì mua số lượng lớn, là người đại diện chính thức của các thương hiệu nói trên ở Việt Nam, nhập trực tiếp từ họ nên bớt được chi phí qua các khâu trung gian. Nếu trực tiếp mua sản phẩm ở nước ngoài mang về nước, người sử dụng cũng không thể đến mua trực tiếp từ nhà máy sản xuất mà phải qua cửa hàng, trung tâm thương mại. Do đó họ phải qua khâu trung gian và họ chỉ mang được một số lượng nhỏ, đi đường hàng không, cước phí rất cao. Khi về Việt Nam thì giá thành có thể đội lên gấp đôi của chúng tôi.

Hiện nay, nhiều người tin dùng “hàng xách tay” nhưng vấn đề là ai kiểm nghiệm được đó là hàng xách tay chính hãng? Trong khi sản phẩm của chúng tôi được bảo đảm bằng nhiều yếu tố nói trên, có xuất xứ, hoá đơn rõ ràng. Khi đã trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi, khách hàng sẽ cảm nhận rất rõ điều đấy. Những trải nghiệm thực tế của người sử dụng về sản phẩm của các thương hiệu mà chúng tôi cung cấp là những đánh giá tốt nhất, cách quảng bá tốt nhất, cách thuyết phục tốt nhất của chúng tôi dành cho khách hàng của mình.

Xin cảm ơn ông!
Lan Dịu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo