Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao FPT chọn Mỹ để tiến vào thị trường công nghiệp phần mềm ô tô?

DNVN - Thay vì lựa chọn các thị trường lớn khác như châu Âu hay Trung Quốc, FPT chọn đặt trụ sở tại Mỹ để có thể nắm bắt những công nghệ mới nhất trên toàn thế giới, từ đó đưa vào các sản phẩm...

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Kính, Giám đốc FPT Automotive, công ty không làm dịch vụ CNTT thông thường mà dùng kiến thức toán lý hóa, cơ điện tử, chip vi mạch để viết ra các hệ thống chạy trong các linh kiện cho các ô tô. Trong 1 chiếc xe hiện có hàng trăm hệ thống điều khiển, FPT cung cấp hầu hết hệ thống phần mềm cho ô tô.

Không chỉ cần đảm bảo tính an toàn, bảo mật cao nhất mà ngành này cần sự tương thích rất cao, do đó cần phải tuân theo các chuẩn mang tính toàn cầu. AUTOSAR là chuẩn kiến trúc về phần mềm trong ô tô. Từ 2018, FPT Automotive đã đầu tư mạnh vào chuẩn kiến trúc này và làm chủ công nghệ này và có giải pháp.

Khi thành lập, FPT Automotive có 4.000 nhân sự hiện giờ có khoảng 4.500 nhân sự. Họ đều là các chuyên gia trong các mảng công nghệ quan trong như AUTOSAR, xe tự lái…

Doanh số thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm khoảng 60% doanh số của FPT Automotive. Đây là hai thị trường quan trọng của công ty. Các thị trường còn lại là 40%. Tuy nhiên, hai thị trường Automotive lớn nhất của thế giới là châu Âu và Mỹ, do đó, khi thành lập FPT Automotive đã chọn đặt trụ sở tại Mỹ vì đây không những là thị trường lớn của thế giới mà còn là thị trường dẫn đầu thế giới về công nghệ nói chung và công nghệ ô tô nói riêng.

Ông Nguyễn Đức Kính, Giám đốc FPT Automotive.

"FPT Automotive cung cấp dịch vụ, giải pháp phần mềm cho các công ty trong ngành ô tô trên toàn cầu. Thành lập đặt trụ sở tại Mỹ với mong muốn nắm bắt được những công nghệ mới nhất, quan trọng nhất", ông Kính chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Kính, ngành công nghiệp ô tô được chia thành nhiều tầng với cấu trúc theo hình kinh tự tháp. Trong đó, tầng cao nhất là các OEM (Original Equipment Manufacturer) - các hãng sản xuất ô tô. Ví dụ, ở Việt Nam có VinFast; ở Nhật Bản có Toyota, Honda; ở Đức có BMW…

Tầng giữa là Tier-1 Supplier - các nhà cung cấp linh kiện bán trực tiếp cho các OEM. Với hàng chục nghìn linh kiện lớn nhỏ trong mỗi chiếc ô tô, các hãng sản xuất cần nhiều nhà cung cấp, tạo nên chuỗi cung ứng. Ví dụ điển hình về các nhà cung cấp linh kiện lớn như Bosch (Đức), Magna (Canada), Denso (Nhật Bản)...

Tầng cuối cùng là Chipmaker - những nhà sản xuất tạo nên "bộ não" cho những chiếc ô tô hiện đại. Bên trong mỗi ô tô được trang bị không ít những con chip, được lập trình để bảo vệ an toàn cho con người và xe trong nhiều trường hợp cũng như nâng cao trải nghiệm khi sử dụng xe. Ví dụ về các hãng sản xuất chip lớn cho ô tô hiện nay như NVIDIA, Qualcomm, NXP…

Không sản xuất ô tô, FPT Automotive lựa chọn con đường cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ phần mềm và một chút phần cứng cho các công ty của cả 3 tầng trên. FPT Automotive hiện có khoảng 150 khách hàng trong tất cả các tầng của ngành Automotive, trong số này có 17% là các hãng ô tô trên thế giới (các OEM),60% là các tier 1, còn lại là các hãng chip makers.

Theo ông Nguyễn Đức Kính, với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) dần có thể thay thế con người trong mọi công việc. Chính vì vậy, FPT Automotive cũng đã đầu tư nghiên cứu để biến Ai thành công cụ, tìm mọi cách để ứng dụng AI trong công việc, giúp tăng trưởng doanh số cao hơn tăng trưởng về nhân sự.

Ngành ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ chi hơn 238 tỷ USD/năm vào năm 2030 khi chuyển sang xe điện từ hệ truyền động đốt trong. Tốc độ phát triển nhanh chóng đòi hỏi lực lượng lớn các chuyên gia có chuyên môn sâu về cả kỹ thuật ô tô và công nghệ số. Ở họ cần có kỹ năng, kinh nghiệm và sự linh hoạt - những phẩm chất mà AI không thể thay thế.

Hiện tại, FPT Automotive có khoảng 4.500 nhân sự, trong đó có khoảng 500 người làm dịch vụ thiết kế và mô phỏng cơ khí trong xe, toàn bộ công việc này từ thiết kế đến kiểm thử được thực hiện trên hệ thống máy tính. Số nhân sự còn lại, chiếm khoảng 90% tổng nhân sự của FPT Automotive, làm về phát triển giải pháp và dịch vụ phần mềm cho ô tô. Nhu cầu trong lĩnh vực này rất lớn, từ nay đến năm 2025, FPT Automotive dự kiến cần tuyển khoảng 1.000 nhân sự.

"Chúng tôi tìm kiếm nguồn nhân lực ở khắp nơi trên thế giới. Cuối cùng, nhân lực tại Việt Nam vẫn là cốt lõi vì các yếu tố về văn hóa, ngôn ngữ...", ông Kính nói, đồng thời khẳng định Việt Nam có rất nhiều nhân tài trong khi ngành công nghiệp ô tô đang rất cần các kỹ sư phần mềm.

Với khát vọng mang tới cơ hội cho các tài năng trẻ Việt Nam được làm việc tại môi trường quốc tế, từ năm nay, FPT Automotive đã kết hợp với Đại học FPT mở chuyên ngành đào tạo về công nghệ ô tô số.

Phan Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo