Quốc tế

Đổi nhà lãnh đạo, đảo Đài Loan sẽ bơi ra xa Trung Quốc?

(DNVN) - Ủy ban bầu cử Đài Loan hôm 17/1 cho biết ứng viên Thái Anh Văn từ phe đối lập Dân Tiến Đảng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu chọn người đứng đầu chính quyền.

Theo dữ liệu của Ủy ban bầu cử Đài Loan, ứng viên Thái Anh Văn từ phe đối lập Đảng Dân Tiến  đã giành thắng lợi trong cuộc bầu chọn người đứng đầu chính quyền của hòn đảo, bà Thái nhận được sự ủng hộ của 60% cử tri.

Bà Thái Anh Văn được coi là một trong những chính trị gia có ảnh hưởng nhất tại khu vực. Bà từng nhận bằng Luật học ở Vương quốc Anh và được hâm mộ trong các đại diện tầng lớp trung lưu.

Đảo Đài Loan sắp có nhà cầm quyền nữ đầu tiên trong lịch sử.

Theo đánh giá của những người biết nữ chính khách này, thì bà Thái thấy một hình mẫu để noi theo là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Thái Anh Văn là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận cương vị lãnh đạo ở Đài Loan.

Bà Thái không phải là nhân vật ủng hộ sự xích gần quá mật thiết với Trung Quốc, mà phần nhiều thiên về hướng Mỹ. Theo chỉ số thăm dò ý kiến xã hội hồi tháng 11 do Taiwan Brain Trust  tiến hành, 62% người dân trên đảo này cho rằng Đài Loan cần tồn tại như một Nhà nước độc lập.

Trung Quốc không công nhận nền độc lập của Đài Loan, nhưng ủng hộ duy trì quan hệ kinh tế chặt chẽ với hòn đảo. Như nhận xét của các chuyên viên, việc quyền lực trên đảo thuộc về bà Thái Anh Văn và các cộng sự của bà có thể làm thay đổi tình hình.

Sự thay đổi này cũng sẽ có phần nhờ vào tình hình kinh tế Đài Loan, nơi mà bất kể các cam kết của chính quyền, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn nhỏ bé, chỉ có 1%. 

Nhà chức trách của đảo từng cho rằng các dự án chung với Trung Quốc sẽ thúc đẩy kinh tế, nhưng niềm hy vọng này đã không được đáp ứng, thêm vào đó bản thân nền kinh tế Trung Quốc cũng đang chịu khủng hoảng.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo