Quốc tế

Donald Trump - Hillary Clinton: Tận dụng triệt để điểm yếu đối phương

(DNVN) - Cuộc đua trở thành Tổng thống Mỹ đang dần định hình rõ nét hai sắc thái hoàn toàn khác nhau giữa hai ứng viên hàng đầu từ đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Sự kiện quan trọng "Siêu thứ Ba" đã làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề trong chiến dịch tranh cử Tổng thống ở Mỹ. Chiến thắng bứt phá của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từ đảng Dân chủ và tỷ phú Donald Trump từ đảng Cộng hòa khiến khả năng họ đối mặt nhau trong “vòng chung kết” của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lớn hơn bao giờ hết.

Hillary Clinton là một chính trị gia lão luyện với hơn 20 năm gây dựng thế lực ở Washington. Con đường chính trị trong thời gian dài không tránh có tì vết, trong số đó, điểm yếu nhất chính là uy tín của bà.

Tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Mặc dù giành chiến thắng hầu hết các chặng đua từ đầu mùa bầu cử tới nay, hàng loạt thăm dò dư luận cho thấy, bà Clinton bị đánh giá thấp, thậm chí bị coi “không đáng tin cậy” và “gian dối”. Bê bối sử dụng email cá nhân trong công việc vỡ lở khi cuộc bầu cử Mỹ vẫn còn đang trong giai đoạn vận động đã khiến hình tượng của bà bị ảnh hưởng không ít.

Trong khi đó, ông trùm bất động sản Donald Trump lại nổi lên với những ý tưởng gây tranh cãi nhưng chân thực, đi thẳng vào những điểm nóng mà mọi người dân Mỹ quan tâm như vấn đề nhập cư hay khủng bố.

Tỏ ra là một người đứng ngoài "vòng xoáy chính trị", Donald Trump chú trọng kết quả và bày tỏ thái độ tiêu cực thẳng thắn trước các chính trị gia cùng giới truyền thông. Trong bối cảnh người dân Mỹ đã chán ngấy trước những phát ngôn hữu danh vô thực của các chính trị gia, Donald Trump vô tình sở hữu lợi thế so với cựu đệ nhất phu nhân Mỹ.

Tuy nhiên, khả năng tỷ phú Trump vào Nhà Trắng đã khiến các cử tri đảng Cộng hòa không an tâm. Ngay sau ngày "Siêu thứ Ba", họ đã lên kế hoạch mở chiến dịch lớn để chống lại Donald Trump do lo ngại nếu ông đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ, đường lối của đảng sẽ trở nên liều lĩnh và mù quáng.

Lựa chọn dành cho phe “chống Donald Trump” hiện không nhiều. Họ có thể trông chờ kết quả các cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới hoặc các lãnh đạo đảng sẽ thuyết phục những ứng viên khác, trừ Thượng nghị sĩ Ted Cruz, rời cuộc đua để dồn phiếu cho ứng viên còn lại. Một lựa chọn khác là công khai tuyên bố không ủng hộ Donald Trump làm ứng viên với hy vọng lật ngược tình thế.

 

Những điều này vô tình đều có lợi cho bà Hilary, bởi ngoại trừ Donald Trump, chưa ứng viên nào phía đảng Cộng hòa từng được đánh giá ngang phân với cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Sự khác nhau giữa bà Hilary Clinton và ông Donald Trump mặt khác làm rõ nét hơn con đường và bổ trợ hình tượng hai ứng viên này hướng tới. Donald Trump nổi bật vì quá trái ngược với cựu Ngoại trưởng Mỹ - vốn đại diện cho tầng lớp chính trị gia lâu đời và truyền thống. Còn bà Hilary lại tận dụng được lợi thế từ “nỗi sợ hãi” mang tên “Tổng thống Trump” để củng cố đường đua.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo