Quốc tế

Donetsk tuyên bố lập nhà nước mới, Tổng thống Ukraine "đáp lời"

(DNVN)-Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phản ứng ngay sau khi lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố thành lập nhà nước mới thay thế Ukraine.

Hôm 18/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố khôi phục chủ quyền đối với các khu vực phía Đông của quốc gia này sau khi lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tuyên bố thành lập nhà nước mới mang tên Malorossiya thay thế Ukraine

"Dự án Malorossiya đã bị chôn vùi. Ukraine sẽ khôi phục chủ quyền đối với DonbassCrimea", phát ngôn viên của Tổng thống Poroshenko Svyatoslav Tsegolko dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko cho biết trên Twitter.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong một chuyến đi kiểm tra hoạt động xây dựng công sự ở Donetsk.

Trước đó, cùng ngày, lãnh đạo DPR Alexander Zakharchenko đề xuất một giai đoạn chuyển tiếp 3 năm hướng đến một nhà nước mới mang tên Malorossiya (Nước Nga nhỏ bé) như một cách để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 3 năm. Lưu ý rằng, các cuộc thảo luận tại DPR đã "đi đến kết luận rằng, Ukraine đã cho thấy là một nhà nước thất bại", ông Zakharchenko kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ đề xuất này. 

Xung đột ở Donbass đã bùng phát vào tháng 4/2014 như một phản ứng đáp trả cuộc đảo chính Maidan được phương Tây bảo trợ ở Kiev. Cuộc đảo chính đưa đến việc Tổng thống Ukraine khi đó, ông Viktor Yanukovych, bị lật đổ vào tháng 2. Cư dân hai khu vực Donetsk và Lugansk đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý độc lập và tự xưng là nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Kể từ đó, Kiev đã thực hiện chiến dịch quân sự và chiến dịch này vấp phải sự phản kháng gay gắt của cư dân địa phương. 

Tháng 2/2015, lực lượng Kiev và những người ủng hộ độc lập Donbass đã ký kết một thỏa thuận hòa bình tại thủ đô Minsk của Belarus. Thỏa thuận bao gồm một lệnh ngừng bắn đầy đủ, rút vũ khí khỏi giới tuyến tiếp xúc ở Donbass, cũng như thực hiện cải cách hiến pháp, theo đó sẽ đưa đến một địa vị đặc biệt cho nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng. 

Bất chấp thỏa thuận do 4 quốc gia là Nga, Pháp, Đức và Ukraine làm trung gian làm trung gian, thỏa thuận ngừng bắn thường xuyên bị vi phạm, với việc hai bên cáo buộc lẫn nhau nhiều lần vi phạm, phá hoại các điều khoản của thỏa thuận. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo