Xã hội

"Đột nhập" thiên đường phẫu thuật chuyển giới Thái Lan

Chỉ riêng hoạt động phẫu thuật chuyển giới đã mang đến cho Thái Lan mỗi năm 2 triệu du khách...

Carolina Carter năm nay 29 tuổi, đến từ San Francisco, bang California, Mỹ. Cô vừa thực hiện xong phẫu thuật chuyển giới tại viện thẩm mỹ của bác sỹ Preecha nổi tiếng Thái Lan, hãng tin Bloomberg thuật lại trong một bài viết.  Carolina Carter kể, phẫu thuật từ nam sang nữ đơn giản hơn so với từ nữ sang nam. Dù chi phí không hề nhỏ, lên đến 20 nghìn USD, nhưng cô thấy hạnh phúc với lựa chọn của mình.

Thực hiện ước mơ

Một trường hợp khác. Đến từ Israel, chàng trai có tên Eimy từ ngày bé đã mơ ước trở thành phụ nữ. Hiểu và thông cảm với nguyện vọng của con, cha mẹ Eimy đã dành 30 nghìn USD để giúp con chuyển giới.

Hoa hậu chuyển giới đẹp nhất Thái Lan.

Với thu nhập của một gia đình trung lưu bình thường tại Israel, 30 nghìn USD là một khoản tiền lớn, cha mẹ của Eimy phải dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm, vay ngân hàng và hỗ trợ từ gia đình, họ hàng, bạn bè. Ngay sau khi có đủ tiền, nơi đầu tiên họ nghĩ đến là Thái Lan.

Những năm gần đây, Thái Lan nổi lên như một điểm đến hàng đầu của những người có nhu cầu chuyển giới. Khi nhu cầu tăng, số lượng các bác sỹ Thái Lan giỏi nghề sẵn sàng cung cấp dịch vụ phẫu thuật, điều trị chuyển giới với giá phải chăng ngày một tăng lên. Trong một cuộc phỏng vấn tại Bangkok vào tháng 9 năm nay, Eimy nói: “Thái Lan có những bác sỹ giỏi phẫu thuật chuyển giới nhất thế giới, tôi tin ở họ”.

Trên thực tế, Eimy có thể được phẫu thuật chuyển giới miễn phí ở Israel, thế nhưng gia đình Emiy cho rằng bác sỹ ở Israel không giỏi chuyên môn chuyển giới như bác sỹ Thái Lan, và hơn nữa, khi số lượng bác sỹ có thể thực hiện được loại phẫu thuật này ở Israel không nhiều, Eimy sẽ phải chờ nhiều năm.

Mẹ của Eimy khẳng định con bà không thể chờ đợi lâu đến vậy: “Thằng bé muốn được phẫu thuật càng nhanh càng tốt để được sống một cuộc đời hạnh phúc trong hình hài mà nó mong muốn”. Preecha Tiewtranon, một trong những bác sỹ hàng đầu về chuyển giới ở Thái Lan, cho biết ông đã thực hiện hơn 3 nghìn ca phẫu thuật chuyển giới tại Thái Lan hơn 30 năm nay. 

Bác sỹ phẫu thuật người Mỹ Curtis Crane mới đến Thái Lan 6 tuần để học hỏi kinh nghiệm. Ông khẳng định mức chi phí chỉ bằng 1/3 so với các nước phát triển là một trong những yếu tố khiến Thái Lan trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, đặc biệt với những người không có bảo hiểm mà vẫn muốn phẫu thuật.

 

Nguồn lợi lớn

 Chỉ riêng hoạt động phẫu thuật chuyển giới đã mang đến cho Thái Lan mỗi năm 2 triệu du khách. Nhóm du khách này mang đến cho Thái Lan 140 tỷ Bath, tương đương 4 tỷ USD doanh thu trong năm 2014. Đáng chú ý, con số này tăng tới 18% so với năm 2013. Cụ thể, đàn ông sẽ cần trả 9.000 USD cho đến 20.000 USD để trở thành đàn bà, nhóm này chiếm số đông nhất.

Tên thật của cô là  Nong Poy, tên thật là Treechada Marnyaporn. Cô sinh ngày 5/10/1986 trong hình hài một cậu bé.

Còn với những người nữ muốn trở thành đàn ông, giá đắt hơn nhiều, chủ yếu do thủ thuật tạo hình bộ phận sinh dục, với tổng chi phí thể lên đến 40 - 50 nghìn USD. Nhưng ngay cả ở mức giá như trên, tính ra chi phí ở Thái Lan vẫn còn rẻ hơn các nước khác.Ngành phẫu thuật thẩm mỹ và chuyển giới đã phát triển bùng nổ tại Thái Lan, bởi ngoài những khách muốn thay đổi giới tính, còn một lượng lớn các khách hàng khác muốn phẫu thuật bơm môi, xẻ mí, nâng mũi.

Khách hàng tới Thái Lan không chỉ đến từ khu vực Đông Nam Á mà còn đến từ nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, một số nước giàu tại Trung Đông và châu Âu. Theo ông Josef Woodman, giám đốc điều hành tại một tổ chức tư vấn y tế tại North Carolina (Mỹ), Thái Lan là địa điểm được những người có nhu cầu chuyển giới tìm đến nhiều nhất trên thế giới.

Đối với bác sỹ Preecha, người đã thực hiện ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên ở Thái Lan vào năm 1975, ngoài chi phí thấp, kết quả tốt và thái độ phục vụ thân thiện, Thái Lan còn tổ chức được nhiều dịch vụ đi kèm với phẫu thuật chuyển giới, đó có thể là những chuyến du lịch, hoặc hoạt động tư vấn sau phẫu thuật.

 

Bác sỹ Preecha còn cho biết những năm tới ông dự tính mở bệnh viện tại một số nước Đông Nam Á và Trung Đông, trong đó có Việt Nam, bởi nhu cầu từ những thị trường này rất lớn. Theo các bác sỹ Thái Lan, hiện có ít nhất 20 trung tâm y tế của Thái Lan thực hiện được phẫu thuật loại này, ngoài ra ít nhất 100 bác sỹ Thái Lan đã có được chứng chỉ hành nghề phẫu thuật chuyển giới hợp pháp.

* Tít đã được đặt lại

Theo báo Vneconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo