Pháp luật

Đường ống nước sông đà vỡ lần thứ 15: Dân có thể khởi kiện

(DNVN) - Việc đường ống nước sông Đà liên tục vỡ làm mất nước khiến rất nhiều người dân ảnh hưởng. Với tư cách là khách hàng, người dân có thể kiện.

Đây là nội dung luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) chia sẻ trên báo điên tử Dân Việt về việc người dân có thể khởi kiện công ty cung cấp dịch vụ nước sạch - Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex.

Người nhà và bệnh nhân tại Bệnh viện 19-8 (Hà Nội) vẫn phải khiêng nước từ hồ chứa lên các phòng bệnh để dùng - Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ.

Cũng theo ông Thanh, hợp đồng giữa người dân với công ty cung cấp nước sạch là hợp đồng dịch vụ. “Muốn khởi kiện, thứ nhất trong việc thực hiện hợp đồng có bên vi phạm. Thứ hai là có thiệt hại từ vi phạm đó. Không rõ trong hợp đồng giữa bên cung cấp nước sạch và người dân có các điều khoản cụ thể để giải quyết vấn đề liên quan đến thiệt hại do sự cố phát sinh không, nhưng trong hợp đồng chưa điều chỉnh thì căn cứ vào Bộ luật Dân sự để soi chiếu, giải quyết”.

Trong Bộ luật Dân sự nêu rõ: Trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ, bên thuê dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Việc công ty cung cấp nước sạch cho người dân liên tục để xảy ra mất nước nghĩa là đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của mình.

“Việc đường ống vỡ liên tục dẫn đến mất nước không phải là sự cố thuộc dạng bất khả kháng. Đây là lỗi chủ quan của con người. Trong vụ việc này, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều cán bộ của Ban quản lý dự án cấp nước sông Đà- Hà Nội liên quan trong việc thi công đường ống”- ông Thanh nhấn mạnh.

Được hỏi về quyền lợi của người dân khi bị ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày khi mất nước, ông Thanh cho biết: “Muốn được bồi thường, người dân phải chứng minh được thiệt hại do việc mất nước gây ra. Đối với mỗi gia đình, việc mất nước làm cuộc sống đảo lộn, ít nhất cũng phải bỏ tiền ra mua nước về dùng..."

Trước đó, theo tin tức trên báo điện tử Vnexpress, ngày 26/9, đường ống nước sạch sông Đà vỡ lần thứ 15 tại huyện Thạch Thất, khiến hơn 70.000 hộ dân thủ đô bị ngừng cấp nước. Do mất nước, đời sống của người dân bị đảo lộn; đặc biệt là tại các khu dân cư, bệnh viện...

 

Ông Nguyễn Duy Ánh, giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết 15 lần đường ống Sông Đà bị vỡ thì cả 15 lần bệnh viện này đều bị mất nước.  Báo điện tử Tuổi trẻ thông tin.

Sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà khiến qua bệnh viện Phụ sản Hà Nội phải hoãn 20 ca mổ trong 5 ngày liên tiếp, không nhận mổ chủ động, mổ phụ khoa, quần áo bệnh nhân và thầy thuốc phải đi thuê giặt bên ngoài…

Tại Bệnh viện 19/8, đến chiều 1/10 tình trạng thiếu nước vẫn diễn ra nghiêm trọng. Ông Nguyễn Văn Hiển, phó giám đốc Bệnh viện 19-8, cho biết mỗi ngày bệnh viện có 
800 - 1.000 bệnh nhân nội trú nên nhu cầu sử dụng nước rất lớn.

15 lần vỡ đường ống Sông Đà đều ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện, đặc biệt ở những chuyên khoa cấp cứu, nhiễm khuẩn...

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo