Thị trường

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Thầu Trung Quốc đòi thêm tiền

(DNVN) - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do những rắc rối về chi phí tăng thêm mà tổng thầu EPC Trung Quốc đòi hỏi.

Theo đánh giá ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, về tuyến đường sắt trên cao: “Tiến độ các gói thầu đều chậm từ 3 - 4 tháng. Mặt bằng đã sạch giao tổng thầu, nhưng tốc độ xây dựng 12 nhà ga mới đạt 30 - 50%; công tác đúc, lao lắp dầm đều chậm; xử lý lún tại khu depot cũng chậm.

Đường sắt trên cao.
Đường sắt trên cao.

Việc cung cấp vật liệu của tổng thầu cho các nhà thầu, quyết toán của tổng thầu cho thầu phụ cũng rất chậm”. Ông Dư Giang, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) cho biết việc xử lý lún tại khu depot đang chậm và phải đến 30/6/2016 mới hoàn thành được khu depot, do chênh lệch về giá hợp đồng.

Gói thầu xử lý lún trị giá 38 tỉ đồng, đã được phê duyệt trước đây. Tổng thầu EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng nay lại đòi thanh toán với mức 70 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt, nói: “Chúng tôi không thể trả tiền theo mức mới mà tổng thầu đưa ra được. Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn phía VN cho rằng, không cần phải xử lý lún toàn bộ khu depot mà chỉ xử lý khu vực nào cần, nhưng tổng thầu EPC vẫn đòi hỏi phải xử lý toàn bộ..” 

Chưa kể, Ban QLDA đường sắt còn cho biết, nhiều gói thầu tổng thầu EPC đưa ra những đơn giá tính không có cơ sở như. “Họ vừa gửi công văn cho Ban QLDA đòi tăng thêm 19 triệu đồng/dầm, như vậy thành 269 triệu đồng/dầm. Chúng tôi cũng không hiểu họ tính toán kiểu gì?”, ông Thành thắc mắc. Trước câu hỏi của ông Thành, ông Dư Giang “xin rút lại đề xuất tăng thêm 19 triệu đồng”, giữ ở mức 250 triệu đồng/dầm.

Việc lao dầm chậm Tổng thầu EPC cho biết, đến tháng 3/2016 mới lao lắp dầm xong. Tổng công ty xây dựng Thăng Long đã lao lắp được 80 phiến dầm nhưng do vướng mắc về kinh phí nên đã bỏ. Thậm chí, theo ông Lê Kim Thành, đến nay tổng thầu vẫn chưa xác định được sẽ mua ray tàu ở đâu, chủng loại nào, ai cung cấp.

 

Tuy nhiên, Ban QLDA đường sắt cho rằng việc lao lắp dầm chậm do thỏa thuận giá cả thi công giữa EPC và các nhà thầu phụ. Cũng theo Ban QLDA đường sắt, dù Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc được chỉ định làm tổng thầu EPC nhưng vốn lưu động không có. Toàn bộ kinh phí cho dự án lớn này phụ thuộc vào tiền thanh quyết toán với Ban QLDA đường sắt. Do vậy, đến nay tổng thầu vẫn nợ các nhà thầu phụ lên tới 367 tỉ đồng. Việc chậm trễ chi trả cho thầu phụ được xem là lý do khiến tiến độ của dự án đang rất chậm.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tổng thầu EPC rà soát, thay thế các nhà thầu phụ không đủ điều kiện. Đồng thời, phải đảm bảo tiến độ 30/6/2016 đưa dự án vào vận hành. Ngày 15/10 tới đây phải đưa mẫu đoàn tàu đầu tiên về nước để người dân đóng góp ý kiến.

Ông Trường cũng chốt con số cuối cùng chi phí tăng thêm (phần vốn vay phía Trung Quốc) của dự án là 250,62 triệu USD. Tổng thầu EPC và Ban QLDA đường sắt phải căn cứ vào con số này để quản lý. 

Từ tháng 8/2015 sẽ thực hiện cơ chế Tổng thầu EPC có quyền quyết định tất cả, Ban QLDA đường sắt chỉ nghiệm thu kết quả, chất lượng các sản phẩm của Tổng thầu EPC bàn giao, nếu vốn tăng và tiến độ tiếp tục chậm thì Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm

Tuấn Hải (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo