Quốc tế

EU phủ nhận chủ quyền của Israel với Cao nguyên Golan

(DNVN) - EU không công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố vùng lãnh thổ sáp nhập này sẽ mãi mãi thuộc quyền quản lý của Israel.

Hãng tin AFP ngày 20/4 dẫn lời Đại diện cấp cao đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini khẳng định rằng EU không công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. 

Binh sỹ Israel tập luyện tại cao nguyên Golan. 

Phát biểu trước cuộc họp của các nhà tài trợ quốc tế ủng hộ nền kinh tế Palestine diễn ra tại Brussels, bà Mogherini nói: "EU công nhận Israel với các đường biên giới trước năm 1967 bất kể tuyên bố chủ quyền của chính phủ này với các khu vực khác, cho đến khi một giải pháp cuối cùng được ký kết và đây là quan điểm chắc chắn của EU và các nước thành viên."

Tuyên bố cứng rắn này của EU đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng, Tel Aviv sẽ không bao giờ rút khỏi Cao nguyên Golan và khu vực rộng lớn chiến lược giáp giới với Syria này sẽ thuộc về Israel vĩnh viễn.

Trong cuộc họp nội các, Thủ tướng Netanyahu bày tỏ nghi ngờ việc Syria có vể trở lại tình trạng trước khi xảy ra cuộc nội chiến hiện nay. Nhà lãnh đạo Tel Aviv khẳng định sẽ không phản đối các nỗ lực ngoại giao nhằm ổn định Syria chừng nào chúng không gây tổn hại tới an ninh của Israel.

Trước đó, thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban Hassan Nasrallah từng cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang lấy cuộc xung đột ở Syria ra làm cái cơ để cộng đồng quốc tế công nhận sự thôn tính của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Israel đã chiếm đóng 1.200km2 của cao nguyên Golan từ nước láng giềng Syria trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, sau đó sáp nhập Cao nguyên Golan vào năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

 

Nên đọc
Trần Yến (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo