Quốc tế

Israel lợi dụng cuộc chiến ở Syria để thôn tính Cao nguyên Golan

(DNVN) - Đây là cáo buộc của thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban nhằm vào chính quyền Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hôm 27/12.

Hãng thông tấn Reuters ngày 27/12 dẫn lời Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban Hassan Nasrallah đã tuyên bố: “Israel đang lợi dụng cuộc chiến Syria để cộng đồng quốc tế công nhận sự thôn tính của Israel đối với Cao nguyên Golan. Âm mưu này đã được chính quyền Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chuẩn bị từ trước”.

Binh sỹ Israel tuần tra tại cao nguyên Golan.

Bên cạnh đó, ông Nasrallah cũng nhấn mạnh rằng, trong lúc nhiều cuộc nổi dậy của các lực lượng quân sự tại Golan lan rộng thì chính quyền Israel đã trở nên sợ hãi và tiến hành các cuộc tấn công trả đũa. Thực tế, nhiều cuộc tấn công bằng pháo kích đã được dàn dựng và tiến hành ngay cả khi chúng chẳng nhắm vào bất kỳ mục tiêu nào cả.

Cao nguyên Golan nằm giữa Syria, Israel, Liban và Jordan và trả dài một vùng rộng lớn khoảng 1800 km2Cao nguyên Golan thuộc về Syria từ năm 1944, cho tới khi Israel đánh chiếm được vùng này trong cuộc chiến tranh Sáu ngày. Khu vực này nằm dưới quyền kiểm soát của Israel kể từ khi đó.

Năm 1981, Israel sáp nhập lãnh thổ này, việc này bị một số tổ chức quốc tế lên tiếng chỉ trích và bị Hội đồng Bảo an gọi là "hành động không thể chấp nhận được". Syria tiếp tục đòi hoàn trả lại lãnh thổ này, và Liên Hiệp Quốc năm 2006 ra một nghị quyết kêu gọi Israel chấm dứt chiếm đóng cao nguyên Golan.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo