Quốc tế

F-16 của Mỹ đổi hướng bay tránh va chạm với tiêm kích Nga ở Syria

(DNVN) - Hôm qua 7/10, hai chiến đấu cơ F-16 của Mỹ đã không thể hoàn thành nhiệm vụ và phải đổi hướng bay để tránh va chạm với tiêm kích của Nga trên bầu trời Syria.

Đại tá Jeff Davis, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 7/10 cho biết 2 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ khởi hành từ căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ trên đường tới thành trì của IS tại Raqqa đã phải chuyển hướng không thể hoàn thành nhiệm vụ do “chạm trán” với tiêm kích Nga. 

jn
Chiến đấu cơ F-16 của lực lượng Không quân Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên Mỹ lên tiếng về nguy cơ va chạm với máy bay Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria hôm 30/9.

Hai chiếc F-16 cất cánh rời căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ và bay đến một địa điểm ở gần thành trì của phiến quân IS tại thị trấn Raqqa, Syria đã phải đổi hướng bay để tránh tiêm kích Nga nên máy bay Mỹ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Kể từ khi Nga bắt đầu các chiến dịch không kích IS tại Syria, các phi công Mỹ đã nhận lệnh phải thay đổi đường bay của mình nếu phát hiện máy bay của Nga trong phạm vi 20 dặm. 

Hành động này của Mỹ do rút kinh nghiệm từ những vụ máy bay quân sự Nga ngăn chặn và cản trở máy bay Mỹ trong quá khứ. Khi Nga triển khai chiến đấu cơ đến Syria, Washington và Moscow chưa có thỏa thuận về bảo đảm duy trì khoảng cách bay an toàn cho đôi bên. "Do vậy, chúng tôi phải chắc chắn rằng các phi cơ không tiến đến quá gần nhau", ông Davis nói.

Trong một diễn biến khác, Theo tin tức từ Bộ Quốc phòng Nga, trong ngày không kích thứ 7, 6/10 vừa qua, các máy bay chiến đấu của Nga đã không kích 12 căn cứ của tổ chức nhà nước Hồi giáo tựu xưng (IS) quanh thành phố miền đông Deir Ezzor và trong tỉnh Damascus, Idlib, Latakia.

 

Các tiêm kíchcường kích, chiến đấu cơ Nga cất cánh khoảng 20 lần, tấn công "sở chỉ huy, căn cứ hậu cần, trại huấn luyện khủng bố và cả một nhà máy sản xuất đai lưng bom cảm cảm tử của phiến quân IS.

"Xe tăng bay" Mi-24 của Nga, một trong những vũ khí huỷ diệt đa năng nhất thế giới hiện nay.

Điện Kremlin cũng vừa quyết định đưa "huyền thoại" Mi-14 vào Syria, phục vụ chiến dịch không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo IS. Mi-24 được đánh giá là một trong những vũ khí hủy diệt đa năng nhất trên thế giới hiện nay.

Mỗi “xe tăng bay” Mi-24 của Nga tại Syria được trang bị thêm bốn khối vũ khí gồm 20 tên lửa không đối đất và một khẩu pháo 30mm. Hiện, các “xe tăng bay” đang được dùng để tuần tra khu vực xunh quanh căn cứ không quân Hmeynim nơi Nga đóng quân. Trong tương lai, loại máy bay này có thể được dùng vào các mục đích khác.

Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo