Thị trường

FED giữ nguyên lãi suất cơ bản, phố Wall "bối rối"

(DNVN) - Vào lúc 1h sáng ngày 18/9 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản với lý do lạm phát thấp và các vấn đề của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là kinh tế Trung Quốc.

Khép lại cuộc họp kéo dài 2 ngày ở thủ đô Washington, Ủy ban Thị trường mở Liên bang Hoa Kỳ (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức từ 0% -0,25% như đã duy trì trong gần 7 năm qua.

Thông cáo được FOMC đưa ra cho biết lý do chính khiến FED tiếp tục trì hoãn tăng lãi suất là chỉ số lạm phát tại Mỹ vẫn chưa đạt mục tiêu 2%, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn không ổn định cùng với những rủi ro, xáo trộn trên thị trường tài chính thế giới gần đây.

"Những biến động tài chính và kinh tế toàn cầu hiện nay đang gây thêm sức ép cho lạm phát trong thời gian ngắn", trích thông cáo được bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ công bố tại cuộc họp báo lúc 1h30 ngày 18/9 (theo giờ Việt Nam).

Hãng tin Bloomberg đánh giá, quyết định của FED cho thấy ngân hàng trung ương này chưa muốn thắt chặt chính sách vì ba lý do: thị trường quốc tế nhiều biến động, các rủi ro kinh tế toàn cầu gia tăng, và lạm phát ở mức thấp tại Mỹ.

Bà Janet Yellen tại buổi họp báo tại Washington, ngay sau khi công bố quyết đinh giữ lãi suất cơ bản.
Bà Janet Yellen tại buổi họp báo tại Washington, ngay sau khi công bố FED quyết đinh giữ lãi suất cơ bản.

Theo bà Janet Yellen, kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng và chắc chắn. Song, FED sẽ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng nhằm giảm tối đa tỷ lệ thất nghiệp, đồng thời khiến chỉ số lạm phát trung hạn của nền kinh tế đạt mục tiêu 2%. Ngoài ra, bà Yellen cũng nhấn mạnh hầu hết nhà hoạch định chính sách của FED vẫn tin rằng lãi suất sẽ tăng trong năm nay.

Tuy nhiên với động thái trên của FED, các thành viên của Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết họ vẫn chưa mấy tin tưởng rằng lạm phát sẽ tăng lên ngưỡng mục tiêu 2% bất chấp thị trường lao động đang hồi phục. Được biết, tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 8 giảm xuống mức 5,1%, thấp nhất kể từ tháng 4/2008.

Bên cạnh đó, FED dự báo GDP của Mỹ sẽ tăng 2,1% trong năm nay, cao hơn so với tỉ lệ 1,9% được đưa ra hồi tháng 6 qua. Đến năm 2016, con số này có thể đạt mức 2,3%. 

Cũng tại buổi họp báo, bà Yellen nhiều lần nhắc tới yếu tố toàn cầu trong các quyết định hiện nay của FED. Theo đó, diễn biến tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi sẽ được cơ quan này theo dõi sát sao, xem xét ảnh hưởng tới các mục tiêu của Mỹ, qua đó đưa ra quyết định trong thời gian tới. "Chúng tôi chỉ muốn có thêm thời gian để theo dõi kỹ sức khoẻ của nền kinh tế", bà Yellen nói.

Phố Wall
Phố Wall "bối rối" trước quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản của FED.

Trong một diễn biến liên quan khác, đồng USD đã giảm hơn 1% kể từ sau khi FED thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản. Ngoài ra, giá trái phiếu của Mỹ cũng quay đầu đi xuống, chấm dứt xu hướng tăng mạnh trong vài ngày qua.

 

Thị trường chứng khoán phố Wall cũng diễn biến phức tạp hơn khi các chỉ số quan trọng đều giảm khoảng 1% và đều chốt phiên giao dịch ở mức thấp hơn ngày trước đó với chỉ số S&P 500 mất 0,3%. Tuy nhiên, trong khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều hạ giá thì chỉ số Nasdaq Composite lại quay đầy đi lên.

“Tôi nghĩ rằng phố Wall muốn FED ra quyết định với một cuộc bỏ phiếu thể hiện sự tự tin đối với nền kinh tế Mỹ. Tôi nghĩ rằng thị trường có chút bất ngờ. Thế nên diễn biến trên thị trường chứng khoán lúc bấy giờ hơi 'bối rối'”, ông John Bredemus, Phó Chủ tịch Allianz Investment Management  nhận định.

Thu Phương (Theo Reuters/Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo