Xã hội

Formosa chôn 100 tấn chất thải: "Để trồng cỏ chăn dê, bò"

(DNVN) - Giám đốc Công ty Môi trường đô thị TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh khẳng định Formosa đổ 100 tấn chất thải trái phép tại trang trại của ông là để "trồng cỏ chăn dê, nuôi bò".

Chiều 12/7, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã trả lời phóng viên báo Zing news về việc phát hiện Formosa chôn 100 tấn chất thải tại trang trại nhà ông Hòa.

Ông Hòa giải thích: "Công ty chúng tôi chủ yếu xử lý rác thải sinh hoạt thông thường của người dân ở 9 phường trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Bắt đầu từ năm 2008, chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt trong nhà máy. Còn hợp đồng vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường thì được ký với Formosa vào tháng 12/2015.

Ông Lê Quang Hòa: "Chất thải này có giá trị như phân bón".Ảnh Zing news.

Đây là chất thải bùn ép được lấy từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than lò cốc phát sinh từ lò cốc số 1 của xưởng luyện cốc của Formosa. Gần một tháng nay, chúng tôi lấy chất thải này và đổ cho trang trại cũ của tôi.

Năm 2008, tôi đã chuyển nhượng toàn bộ trang trại với diện tích 10 ha cho ông Lê Thanh Hải (trú tại phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh). Theo nguyện vọng của ông Hải, chúng tôi đã cho đổ 10 ôtô chất thải này vào trang trại ông Hải với mục đích trồng cỏ chăn nuôi dê, bò."

Khi được hỏi "Tại sao chất thải này lại được vận chuyển cho người dân dùng vào việc trồng trọt?", ôn Hòa giải thích: "Chất thải này bình thường được công ty chúng tôi chở về xử lý chôn lấp ở khu xử lý chất thải của công ty đóng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. 

Nhưng theo tôi nghĩ, đây là chất thải rắn công nghiệp thông thường, đã được kiểm nghiệm và không nguy hại nên theo nguyện vọng của người dân, tôi đã cấp cho chủ trang trại khoảng 10 ôtô để ông này tái sử dụng vào việc trồng trọt và chăn nuôi. Chất thải này có giá trị như phân bón, tôi từng đưa về trồng cây và khẳng định đây loại bùn rất tốt."

Cũng theo ông Hòa: "Hiện chúng tôi đã tạm ngừng hợp đồng với Formosa để công an điều tra. Nếu như kết quả phân tích của lực lượng chức năng là chất thải trên có hàm lượng độc hại, thì tôi cho rằng, sai là sai ở khâu kiểm nghiệm của Sở TN&MT. Về vấn đề công ty chúng tôi đổ chất thải cho người dân, tôi nghĩ chúng tôi có thể bị xử phạt hành chính."

 

Trong một diễn biến liên quan, chiều 12/7, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin về việc Formosa chôn 100 tấn chất thải tại trang trại của ông Lê Quang Hoà - Giám đốc công ty Môi trường đô thị TX Kỳ Anh, C49 đã cử đoàn công tác vào Hà Tĩnh từ hôm 10/7 và đang phối hợp với địa phương để xử lý. Báo Vietnamnet thông tin.

“Quá trình làm việc các bên liên quan vẫn hợp tác tốt. Cơ quan công an chắc chắn sẽ làm nghiêm, sai phạm đến đâu xử lý tới đó” - Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý khẳng định. 

Theo người đứng đầu C49, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ vì cần phải trải qua nhiều quy trình, từng bước. Trước mắt cần phải chờ giám định chất thải cũng như xác định vi phạm của các bên liên quan. 

Được biết, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng đã vào làm việc tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh.

Nên đọc









Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo