Doanh nghiệp - Doanh nhân

Gặp gỡ Startup thách thức Oracle mang 1 tỷ USD sang Việt Nam trên Shark Tank: "Thông điệp của tôi rất rõ, tôi muốn PR"

"Sau khi thương vụ lên sóng, sếp tôi nói “Mày dìm hàng anh”. Vì nói vội quá nên tôi nói thiếu, anh Kurt Bình - CEO của Smartlog, có đi nghỉ mát nhưng là đi chung với công ty" - chàng trai thay sếp gọi vốn 116 tỷ đồng trên Shark Tank Việt Nam vì sếp bận đi nghỉ mát chia sẻ.

Chúng tôi đã tìm đến văn phòng Smartlog ở quận Bình Thạnh, TP.HCM để gặp gỡ anh Trần Khiêm - người đại diện Smartlog gọi đầu tư 116 tỷ đồng trên Shark Tank thay cho vị sếp đang đi du lịch ở FLC Quy Nhơn cùng với lời tuyên bố: "Oracle mang 1 tỷ USD sang đây, nếu không thì không nói chuyện".

Bước vào văn phòng Smartlog - startup nhận ả "rổ gạch đá" sau chương trình Shark Tank Việt Nam tập 5, hình ảnh đầu tiên tôi nhìn thấy là ảnh của ông Nguyễn Mạnh Hùng, người từng giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Viettel, nay là Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông. Người thứ 2 là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup. 

Khiêm giải thích đây là 2 nhân vật lớn của Việt Nam. Anh treo ảnh hai nhân vật này ngay tại tầng 1 tòa nhà để có động lực phấn đấu.

Tầng 2-3 của tòa nhà là khu vực của nhân viên văn phòng và 40 nhân viên IT. Theo anh Trần Khiêm, hiện Smartlog đã có 70 nhân sự. Anh Khiêm là đồng sáng lập Smartlog, cùng anh Kurt Bình và 2 người khác. Nhiệm vụ chính của Khiêm là kết nối và truyền thông.

Chào anh Khiêm, sau khi thương vụ của anh được phát sóng trên truyền hình, hẳn anh đã nghe những thông tin trái chiều?

Tôi nghĩ khi mà tầm nhìn mình lớn thì những thứ khác là chuyện nhỏ.

Vậy anh có hài lòng với thương vụ vừa rồi không? 

Tôi hài lòng. Vì thông điệp của tôi rất rõ. Tôi muốn PR.

Thế giới ngày nay, không phải thông minh hay có gì ghê gớm mà là đi nhanh hay đi chậm và tôi hay gọi là idea achieve (đạt được ý tưởng). Ý tưởng thì ai nghĩ cũng được nhưng vấn đề là ai đưa những ý tưởng đó vào thực tế được. Cái lúc này cần là để mọi người nhận biết được thương hiệu Smartlog. Chúng tôi là doanh nghiệp địa phương và giá rất dễ chịu.

Sếp anh nói sao về việc anh thuyết trình thương vụ vừa qua? 

Anh ấy nói “Mày dìm hàng anh”. Vì nói vội quá nên tôi nói thiếu, anh Kurt Bình, CEO của Smartlog, có đi nghỉ mát nhưng là đi chung với công ty (cười).

Mình có gì sai khi mơ giấc mơ tỷ đô. Ừ thì nhìn xuống đất. Nhưng những gì mà tôi đang làm, tôi thất rất rõ con đường tôi đi. Tôi phải tạo sự khác biệt thì mọi người mới chú ý.

Công ty tôi vẫn lỗ khoảng 170.000 USD trong năm nay nhưng sang năm sẽ lãi 2 triệu đô và tăng trong những năm tiếp theo.

"Tôi muốn chứng tỏ rằng người Việt hoàn toàn có thể làm được những điều lớn lao". 

Tôi biết đang đối diện với cái gì, đó chính là sự sự sinh tồn. Nhưng qua năm nay thôi, mọi thứ sẽ tươi sáng.

Tôi dậy từ 3h sáng viết nhật ký Smartlog hàng ngày. Giấc mơ của tôi quá rõ ràng. Khi tôi nói đến tăng trưởng 3.000-5.000 lần thì mọi người cười ồ lên. Ai không tin không sao hết. Thời gian và con số sẽ trả lời, 1 năm nữa mọi thứ sẽ sáng tỏ.

Indonesia có Go-Jek. Malaysia có Grab. Các kỹ sư IT của Việt Nam rất giỏi, làm ở tập đoàn này, tập đoàn kia nhưng khi tự làm, tự xây dựng thì rất khó thành công. Tôi muốn chứng tỏ rằng người Việt hoàn toàn có thể làm được những điều lớn lao.

Những gì tôi nói là tôi đọc từ sách, chứ không phải tôi tự nói. Cuốn gợi nguồn cảm hứng cho tôi nhất là Tứ đại quyền lực. Thứ hai là Cảm ơn vì đến trễ.

Đang có nhiều ý kiến trái chiều về việc anh trình bày trên Shark Tank...

Dự án này là B2B. Người cần thì hiểu còn người không dùng thì không hiểu.

Anh có thể giải thích rõ hơn về giải pháp của Smartlog? Như tôi có thể cài app bên anh không? 

Không, phải tài xế mới cài được. Tôi lấy ví dụ nhé, các doanh nghiệp làm nhà kho. Nhiều nhà kho ở các tỉnh thành khác nhau như Huế, Hà Nội, Sài Gòn…. Smartlog sẽ quản lý các kho với nhau bằng ứng dụng, điều phối giữa các nhà kho trước khi hàng đến tay khách. Và chỉ tài xế mới được cấp quyền cài app này.

Anh đánh giá thế nào về các Sharks khi họ nói về dự án của anh trên truyền hình?

Tôi thích Shark Hưng. Vì thường chỉ người được đầu tư mới bắt tay nhưng anh Hưng vẫn bắt tay tôi. Anh ấy nói không đầu tư là điều tốt cho tôi.

Người thứ hai là Shark Phú. Anh Phú hiểu về logistics. Anh ấy đã mua công ty về logistics và đây là mảng anh ấy muốn làm.

Người mà tôi hy vọng là anh Dzung Nguyễn nhưng sau tôi hiểu là anh Dzung thích đầu tư kiểu liên quan đến tiêu dùng hơn, doanh nghiệp của tôi là B2B.

Mỗi người có một khẩu vị đầu tư riêng, qua cách nói chuyện thì có thể đoán gu đầu tư là gì.

Cho tôi thời gian, làm được hay không thì tôi cứ cố hết mình, được hay không thì trời quyết.

Vậy anh đã đến “chào hàng” chỗ Shark Phú chưa?

Tôi chưa vì hiện giờ đang đông khách quá. Số khách hiện tại của chúng tôi là 50 doanh nghiệp và dự tính đến hết năm nay, con số là 100 doanh nghiệp.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo