Thị trường

Giá dầu giảm không ảnh hưởng đến giá bán điện

(DNVN) - "Giá dầu thay đổi sẽ không ảnh hưởng, hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến giá bán điện", đây là khẳng định của lãnh đạo Bộ Công thương đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 29/1.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc giá dầu thế giới giảm sẽ tác động thế nào đến việc điều chỉnh giá điện trong thời gian tới và liệu giá điện có giảm theo? Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hải Thắng khẳng định giá dầu thay đổi sẽ không ảnh hưởng, hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến giá bán điện.

Nguyên dân việc giá dầu giảm không ảnh hưởng đến giá bán điện được lãnh đạo Bộ Công thương đưa ra là do lượng điện phát bằng dầu chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện phát ra.

Ảnh minh họa.

Thứ trưởng ngành Công thương cho biết, về giá điện liệu có thay đổi hay không, muốn có sự thay đổi chúng ta phải đánh giá lại sự thay đổi của các yếu tố đầu vào đối với giá điện. Hiện nay, Bộ Công Thương chưa có chủ trương, đồng thời cũng chưa nhận được văn bản đề nghị tặng giá điện của EVN. 

Theo ông Hải, nếu muốn thay đổi giá điện, đầu tiên phải có đề nghị của DN. Bộ Công Thương trong chức năng quyền hạn của mình, nếu điều chỉnh dưới 30% thì có thể quyết, còn nếu cao hơn thì phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Nhưng hiện nay thì chưa có đề nghị, và có thể khẳng định là trước mắt chưa có điều chỉnh giá điện. 

Liên quan đến tình hình cấp điện, những tháng cuối năm 2015, khu vực Miền trung và Miền Nam bị khô hạn làm ảnh hưởng đến lượng nước để làm thuỷ điện. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước tình hình này, ngày 26/11/2015 Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, địa phương, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên để thông báo về tình hình khô hạn, đồng thời khuyến cáo về sử dụng tiết kiệm điện và nguồn nước hợp lý.

Thứ hai, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, EVN, là những chủ sở hữu của các hồ chứa thuỷ điện, để xác định nhu cầu sử dụng nước tại các khu vực và các hồ chứa, từ đó đáp ứng nhu cầu cấp nước sử dụng lâu dài cho vùng hạ du, phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân, đồng thời tối ưu hiệu quả phát điện.

Theo lãnh đạo ngành Công thương, đến tháng 12/2015, diễn biến vẫn bất lợi cho việc cung cấp nước cho các hồ chứa. EVN đã chủ động huy động một số nguồn nhiệt điện chạy dầu có giá thành cao để đáp ứng yêu cầu phụ tải điện và bảo đảm cho các nhà máy thuỷ điện có điều kiện tích nước cho nhu cầu phát điện và sử dụng của người dân, nhất là tại các vùng hạ lưu trong các tháng cao điểm mùa khô 2016.

 

"Có thể khẳng định hiện nay chúng tôi đang hết sức cố gắng, nếu không có diễn biến quá bất thường, có thể khẳng định trong năm 2016 với tình hình diễn biến như hiện nay thì vẫn tiếp tục đảm bảo được nguồn nước để phát điện và cho nhu cầu sử dụng, sản xuất của người dân", lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định.

EVN cần xây dựng giá điện theo biến động của giá khí và giá than.

"Hiện nay, việc giá điện và giá than đã được thực hiện theo cơ chế thị trường. Dó đó EVN cần xây dựng phương án giá điện theo biến động của các yếu tố đầu vào trong đó có giá khí và giá than cho sản xuất điện; trường hợp đặc biệt, EVN báo cáo các Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ", đây là một trong những nội dung tại Thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị tổng kết Kết quả thực hiện kế hoạch năm 2015 và 5 năm 2011-2015, định hướng kế hoạch 5 năm 2016-2020 và mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nên đọc

EVN cần xây dựng giá điện theo biến động của giá khí và giá than

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo