Thị trường

Giá dầu tăng có phải điềm lành?

(DNVN) - Dự báo giá dầu có thể lên 50USD/thùng đã khiến thị trường hào hứng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, sự vui mừng này có thể là quá sớm.

Giá dầu đã tăng vọt hôm 8/3 với giá dầu Brent Biển Bắc đã vọt lên mức 40USD/thùng, tăng 50% kể từ tháng 1/2016 khi giá dầu xuống thấp nhất trong vòng 13 năm qua. Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao ngay tăng 1,98 USD/thùng tương đương 5,5% lên mức 37,90 USD/thùng. Thị trường London, giá dầu Brent tăng 2,12 USD/thùng tương đương 5,5% lên mức 40,84 USD/thùng, mức chốt phiên cao nhất trong 3 tháng.

Giá dầu đã trượt nhẹ ở thị trường châu Á với giá dầu thô ngọt nhẹ tiêu chuẩn WTI hạ 1% nhưng vẫn ở mức trên 37%/thùng còn dầu Brent vẫn ở mức trên 40USD/thùng.

Vui mừng vì giá dầu tăng trở lại liệu có quá sớm?

Giá dầu tăng nhờ thông tin các nhà sản xuất dầu thô Mỹ Latin sẽ gặp nhau hôm thứ Sáu tuần này ở Ecuador, dấy lên hy vọng về các biện pháp hỗ trợ giá. Trong khi đó, công ty tư vấn dầu ở New York PIRA cho biết, các nhà sản xuất OPEC đang thảo luận về giá dầu mới cân bằng xung quanh mức 50USD/thùng, có thể giúp đẩy giá dầu lên cao.

Trong một báo cáo công bố hôm thứ Năm tuần trước, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã dự báo giá dầu khoảng 50USD/thùng vào tháng 5. Morgan Stanley đã chỉ ra rằng, thị trường sẽ không “sập” ngay cả khi Iran bắt đầu tung ra thêm 500.000 thùng dầu mỗi ngày vào tháng 2, nâng lượng xuất khẩu lên 1,5 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, một số chuyên gia dự đoán dầu chỉ có thể đạt mức 50USD/thùng vào cuối năm nay.

Mặc dù Mỹ đã giảm sản lượng 160.000 thùng/ngày từ tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái nhưng thặng dư cung ứng toàn cầu vẫn còn hơn 1 triệu thùng/ ngày. "Không thực sự có nhiều thay đổi về cơ bản trong thị trường dầu. Việc tăng giá hiện tại là quá sớm và có thể đảo ngược trong những ngày tới", Victor Shum, chuyên gia phân tích dầu cấp cao nhậ định.

Về phía cầu, nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc có khả năng giảm từ 1,7 triệu thùng/ngày xuống mức 1,2 triệu thùng/ngày trong năm nay, bởi các tác động của nền kinh tế giảm tốc, các chuyên gia cho biết.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNBC)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo