Thị trường

Hà Nội truy thu thuế từ buôn lậu, hàng giả gần 1.900 tỷ đồng

(DNVN) - Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2016 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng BCĐ 389/TP đã báo cáo tình hình phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại năm 2015 trên địa bàn TP.

Theo đó, trong năm 2015, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội đã tổ chức thanh, kiểm tra: 62.674 vụ, tăng 20.921 vụ so với năm 2014; tổng số vụ xử lý là 20.621, tăng 1.410 vụ so với năm 2014; đã khởi tố hình sự 72 vụ đối với 98 bị can. Tổng số tiền phạt hành chính, thu ngân sách, tịch thu hàng hóa là 2.694,6 tỷ đồng. Trong đó: phạt hành chính 644,3 tỷ đồng; truy thu thuế và thu hồi thuế 1.893,1 tỷ đồng; trị giá hàng hoá vi phạm là 157,2 tỷ đồng. 

Hà Nội truy thu thuế từ buôn lậu, hàng giả gần 1.900 tỷ đồng. Ảnh minh họa (TTXVN).

Trong năm 2015, nhiều vụ buôn bán hàng giả, hàng nhái lớn đã được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý. Tiêu biểu như ngày 09, 10/12/2015, Đội QLTT số 14 đã phối hợp với Phòng PA81 - Công an Thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất rượu Hồng Hà do ông Nguyễn Thành Năm sinh năm 1966 là chủ hộ kinh doanh địa chỉ tại số 11A, ngõ 15 phố Ba La, Hà Đông, Hà Nội và các kho chứa hàng của ông Năm, qua kiểm tra thực tế tại cơ sở đang sản xuất đóng chai rượu nhưng chưa có giấy phép sản xuất rượu; chưa thực hiện công bố hợp quy sản phẩm, nguyên liệu đầu vào để sản xuất rượu chủ cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, chưa chứng minh được số nguyên liệu trên có được sử dụng trong sản xuất thực phẩm không. 

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ hơn 100.000 chai rượu các loại do cơ sở sản xuất, đóng chai gồm rượu đào, rượu nếp, rượu vang nho, rượu vang nổ; 60kg tem nhãn; toàn bộ nguyên liệu sản xuất và phương tiện dùng để sản xuất rượu cùng các giấy tờ tài liệu có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở để tiếp tục xác minh, làm rõ. 

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, nhìn chung, trong năm 2015, BCĐ 389/TP đã tích cực, chủ động trong điều hành, triên khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên. Các ngành và các quận, huyện, thị xã thành viên trong BCĐ 389/TP đã kịp thời xây dựng kế hoạch, phối hợp tốt giữa các lực lượng trên toàn địa bàn Thành phố và trong tất cả các lĩnh vực nên đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được nâng cao đã góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại về công tác dự báo tình hình thị trường, việc phối hợp thông tin giữa các đơn vị. Công tác thông tin, tuyên truyền cần được đấy mạnh, kịp thời, chính xác hơn, tránh gây hoang mang cho người dân. Tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả tiếp tục diễn ra phức tạp nên vẫn còn tồn tại một số tụ điểm về buôn lậu, buôn bán hàng giả. 

Để làm tốt hơn công tác phòng chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trong năm 2016, Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội sẽ tiếp tục bám sát nhiệm vụ, triển khai thực hiện một cách toàn diện nhiệm vụ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn  TP năm 2015, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trưởng ban BCĐ 389 quốc gia trong việc quy định trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nghiêm trọng, kéo dài. 

 

Chỉ đạo các đơn vị tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm để tạo sự chuyển biến mạnh trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm gây bất ổn cho thị trường Thủ đô. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng thuộc Hà Nội, giữa các lực lượng Hà Nội với các lực lượng chức năng ở Trung ương và các tỉnh để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, kiếm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn liền với mục tiêu ổn định, lành mạnh thị trường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh làm ăn chân chính.

Văn Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo