Quốc tế

Hai nhà lãnh sự Trung Quốc bị bắn chết ở Philippines

(DNVN) - Phó lãnh sự Trung Quốc và một nhà ngoại giao bị bắn chết trong vụ xả súng xảy ra chiều 21/10 tại một nhà hàng ở trung tâm thành phố Cebu, Philippines.

Phó lãnh sự Trung Quốc tại Philippines Tôn Sơn và nhân viên phụ trách tài chính Huệ Lý tử vong tại bệnh viện TP Cebu sau khi trúng đạn trong nhà hàng Lighthouse còn Tổng lãnh sự Trung Quốc Tống Vinh Hoa chỉ bị thương nhẹ sau vụ việc.

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ nổ súng.
Cảnh sát điều tra hiện trường vụ nổ súng.

Người phát ngôn cảnh sát Philippines Wilben Mayor cho biết: vụ tấn công xảy ra vào lúc 13h30, theo giờ địa phương. Vụ xả súng xảy ra khi cả hai nhà ngoại giao này cùng Tổng lãnh sự Tống Vinh Hoa đang ăn trưa trong nhà hàng.

Cảnh sát cũng nói thêm rằng những hình ảnh từ camera giám sát của nhà hàng đã ghi lại, nghi phạm Lý Khánh Lợi bước ra khỏi nhà hàng ngay sau vụ nổ súng. Hắn để lại khẩu súng ngắn cỡ nòng 11,43 mm. Khẩu súng sau đó bị vợ hắn giấu đi.

Người đứng đầu cảnh sát quốc gia Phillipines, ông Prudencio Banas, cho biết thêm: "Chúng tôi đang tìm cách xác minh động cơ gây án. Chúng tôi đã bắt giữ nghi phạm, đó là 1 phụ nữ Trung Quốc, song chúng tôi cần phiên dịch để giúp làm rõ vụ việc".

Một nạn nhân được đưa đi cấp cứu.
Một nạn nhân được đưa đi cấp cứu.

Trong khi đó, Chủ quản lý nhà hàng Lighthouse Stephen, John Patero đã nghe thấy tiếng súng trong một phòng khép kín của nhà hàng, nơi dành riêng cho giới chính trị gia địa phương. Ông này còn khẳng định: “Đã có nhiều tiếng súng phát ra từ hiện trường. Các nhân viên phục vụ của cửa hàng cũng đã nghe thấy tiếng cãi vã giữa các vị khách trong phòng trước khi xảy ra vụ xả sung”

Hiện nay 2 nghi phạm người Trung Quốc đã bị cảnh sát Phillippines bắt giữ phục vụ công tác điều tra. Các nghi phạm được xác định là Lý Khánh Lợi và vợ Quách Thanh hiện bị cảnh sát tạm giam.

 

Đến nay, động cơ gây án vẫn đang được cơ quan chức năng của Phillipines và Trung Quốc phối hợp làm rõ. Trong lịch sử ngoại giao, tại châu Á các vụ tấn công nhằm vào nhà ngoại giao ít khi xảy ra. Gần đây nhất vào Tháng 3/2015, một người đàn ông Hàn Quốc đã dùng dao tấn công và làm bị thương nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ và sau đó hung thủ đã bị kết án 12 năm tù.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo