Quốc tế

Hàn Quốc họp khẩn vì 'động đất ở Triều Tiên có thể là vụ thử hạt nhân'

(DNVN) - Chấn động mạnh 5.1 độ Richter gần khu vực thử tên lửa hạt nhân của Triều Tiên đang làm dấy lên lo ngại về một vụ thử hạt nhân mới của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Reuters ngày 6/1 dẫn nguồn tin từ Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay tâm chấn nằm ở độ sâu 10km và cơn địa chấn xảy ra lúc 9h30 ngày 6/1 (giờ địa phương), cách khu vực Punggye-ri, nơi Triều Tiên thử hạt nhân năm 2013 khoảng 49 km. 

Vụ động đất xảy ra ở Triều Tiên xảy ra gần địa điểm thử hạt nhân trước đây. 

Trung tâm động đất Trung Quốc nói rằng trận động đất có cường độ 4.9 độ Richter và "nghi ngờ đi kèm một vụ nổ", làm dấy lên quan ngại về khả năng Triều Tiên đang tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4. Ngay khi biết tin, Hàn Quốc đã lập tức tiến hành một cuộc họp khẩn do lo ngại khả năng Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

Hãng thông tấn của Hàn Quốc cho biết trận động đất “bất thường” này xảy ra ở cơ sở hạt nhân của Triều Tiên dường như không tự nhiên và có thể là dấu hiệu của hoạt động thử nghiệm hạt nhân. “Bộ Ngoại giao (Hàn Quốc) hiện đang họp gấp để xác định tình hình” – một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cũng cho rằng trận động đất tại Triều Tiên có thể là một vụ thử nghiệm hạt nhân vì trước đó một vụ thử hạt nhân vào năm 2013 của Triều Tiên tại khu vực bãi thử trên cũng gây ra một chân động mạnh 5.1 độ Richter.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết, Triều Tiên sẽ đưa ra một "tuyên bố quan trọng" vào hồi 3h30 giờ GMT (10h30 giờ Việt Nam) ngày hôm nay.

* Tiếp tục cập nhật...

 


Thu Phương (Theo AFP/ Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo