Quốc tế

Bí mật đào đường hầm, Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?

(DNVN) - Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri với ý định tiến hành thêm các vụ thử thiết bị nguyên tử lần 4, một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 30/10 dẫn lời một quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang đào một đường hầm tại bãi thử hạt nhân ở Punggye-ri tại huyện Kilju, tỉnh Bắc Hamgyong của Bình Nhưỡng.

Sức công phá khủng khiếp của một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

"Số lượng công nhân và ô tô hoạt động tăng mạnh ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Nhiều khả năng, Triều Tiên đang trong quá trình đào thêm một đường hầm mới", vị quan chức tiết lộ.

Nguồn tin khác nhận định Bình Nhưỡng sắp tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư nhưng các phân tích gần đây nhận định vụ thử sẽ chưa thể diễn ra trong thời gian tới. 

Đến nay, Triều Tiên đã thử hạt nhân 3 lần trong các đường hầm tại khu vực Punggye-ri vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Những dấu hiệu nghi vấn xuất hiện sau hơn một tháng Triều Tiên ám chỉ rằng nước này có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân theo chính sách chống đối Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ chối khẳng định thông tin trên, nhưng cũng khẳng định rằng Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ hoạt động hạt nhân nào của Triều Tiên. 

 

Thông tin này được đưa ra hai ngày trước khi lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc gặp nhau ở Seoul để thảo luận chương trình vũ khí của Triều Tiên. 

Trước đó, ngày 17/10, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra tuyên bố bác bỏ đề xuất nối lại đàm phán với Mỹ nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. Bình Nhưỡng khẳng định chỉ quan tâm đến hiệp định hòa bình với Mỹ và cho rằng đó là cách giải quyết bất ổn trên bán đảo này lâu dài. 

Đào Anh (Theo Yonhap News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo