Quốc tế

Hàn Quốc phản đối Nhật Bản đưa quần đảo tranh chấp vào sách trắng

(DNVN) - Hàn Quốc phản đối Nhật Bản đưa quần đảo Dokdo/Takeshima mà hai nước đều tuyên bố chủ quyền vào sách trắng quốc phòng.

Sáng 2/8, ngay sau khi Nhật Bản công bố Sách trắng quốc phòng thường niên, trong đó nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi là Dokdo, phía Hàn Quốc đã nhanh chóng lên tiếng phản đối.

Binh sỹ Hàn Quốc trong một cuộc tập trận gần đảo tranh chấp với Nhẩ Bản.

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản cũng đưa ra các bản đồ vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở quần đảo này. Moon Sang-gyun, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul đang hối thúc Tokyo rút lại tuyên bố trong sách trắng.

 Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đã kêu gọi Nhật Bản “không lặp lại hành động như vậy,” đồng thời cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp “cứng rắn” trước mọi mưu đồ xâm hại chủ quyền của Hàn Quốc đối với quần đảo này.

Giới chức ngoại giao và quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ triệu tập  tùy viên quân sự của Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul để phản đối.

Dokdo/Takeshima nằm ở biển Nhật Bản hiện do Hàn Quốc quản lý, nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Tranh cãi về chủ quyền Dokdo/Takeshima là một trong các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước sau Thế chiến II. 

Sách trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản dài 484 trang, gấp hơn 10 lần so với văn bản năm ngoái và nêu ra các mối lo ngại về an ninh khác như mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và chương trình bom hạt nhân của Triều Tiên, song song với khả năng quân sự ngày càng lớn mạnh của Nga ở vùng Viễn Đông.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo