Tin tức - Sự kiện

Hàng trăm doanh nghiệp sẽ đi về đâu?

(DNVN) - Doanh Nghiệp Việt Nam (doanhnghiepvn.vn) vừa nhận được phản ánh từ hàng trăm DN khi nhận được thông báo số 1005/TB-BGTVT về chủ trương phân luồng giao thông trên QL5 cũ đoạn Km94+000 đến Km104+600.

Thông tin tất cả các xe tải trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ phải đi theo hướng cao tốc mới từ ngày 06/12/2015 đến 25/02/2015 để phục vụ việc sửa chữa nâng cấp tuyến đường khiến hàng trăm doanh nghiệp bất ngờ  hoang mang lo lắng bởi vấn đề không những làm thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng của DN mà còn có thể khiến các DN tới chỗ phá sản. PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có dịp thực tế tại DN để tìm hiểu vấn đề trên. 

Doanh nghiệp lo, nỗi lo có thực?     

Liên quan đến việc phân luồng giao thông trên quốc lộ 5, ngày 6/12/2015 Sở GTVT đã có cuộc họp với DN trong Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng,  tại đây các chủ doanh nghiêp vận tải hàng hóa bằng contener cho biết “ Nếu phải đi cao tốc mỗi đầu xe chúng tôi phải chịu thêm chi phí ít nhất 180.000đồng/ lượt.  Trên tuyến này, trung bình mỗi ngày có  khoảng 25 ngàn lượt như vậy thiệt hại của chúng tôi suốt hơn hai tháng khoảng vài trăm tỷ ”.

Các xe container trọng tải trên 15 tấn vẫn đang di chuyển trên đoạn đường QL5  sửa chữa.

Đồng quan điểm về  vấn đề này, Hiệp hội Doanh nghiệp Hải An cũng có CV số 23/HHDN  như sau: “Mức thu phí đường bộ tăng gấp 2-3 lần trong khi giá cước với chủ hàng các DN vận tải vẫn chưa thương thảo được. Kết luận quyết định  thống nhất phân luồng xe  có trọng tải trên 15 tấn đi theo đường cao tốc mới, không đi qua QL5 đoạn Nguyễn Bỉnh Khiêm hơn hai tháng liên tục mà không có giải pháp đồng bộ hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải là đẩy các doanh nghiệp vào khó khăn.”

Tại CV15/2015 XTH của Công ty CPVT & TM Xuân Trường Hai, doanh nghiệp có ý kiến như sau :“ Công ty chúng tôi ký hợp đồng với các đối tác cho thuê 2 kho tại số 783  và 687 Nguyễn Bỉnh Khiêm, lượng hàng gửi lên kho đến 20.000 tấn hàng các loại, nếu không cho xe lưu thông và cho lấy hàng, trả hàng thì chủ hàng phạt hợp đồng, rút hợp đồng, vậy là thiệt hại về kinh tế. Chúng tôi  cung cấp nhiên liệu cho hơn 100 đối tác vận tải, nếu đoạn đường bị cấm không thu hồi được công nợ của khách hàng thì ai, cơ quan chức năng nào đền bù thiệt hại đó cho công ty chúng tôi... Cty có hơn 500 công nhân viên nếu thông báo trên đưa vào thực hiện thì đương nhiên công ty Xuân Trường Hai sẽ dừng hoạt động ít nhất 2 tháng vậy hơn 500 công nhân viên sẽ được cơ quan, tổ chức nào sắp xếp công việc để họ đảm bảo cuộc sống?”  

Trao đổi cùng ông Lê Minh Quang – CTHĐQT, Tổng GĐ công ty công nghiệp và thương mại S.T.C, ông cho biết: “Với diện tích 30 nghìn m2 và khoảng 300m chiều dài mặt đường khi thông báo chính thức đưa vào thực hiện toàn bộ 200 công nhân viên, các tổn thất về kinh tế, tiền thuê mặt bằng, thuế... nếu thi công trong vòng gần 3 tháng công ty chúng tôi sẽ thiệt hại hàng tỷ đồng vậy ai sẽ đứng ra bồi thường cho doanh nghiệp hay chúng tôi phải chịu thiệt hại nặng nề đó ?”.

“Công ty bên chúng tôi ký hợp đồng với các công ty vận tải đầu kéo trên 16 tấn trở lên. Trung bình 1 tháng các xe đổ khoảng 500 ngàn lít dầu, nếu các xe không vào đổ dầu ước tính  công ty chúng tôi thiệt hại hơn chục tỷ đồng. Không những thế chúng tôi còn bị mất khách hàng, công nợ cũ không được trả.” Công ty TNHH đầu tư phát triển Lê Tiến Minh khẳng định.

Không khỏi lo lắng, GĐ Kho bãi TASA Đông Hải tại km 104+200 Nguyễn Bỉnh Khiêm  chia sẻ : “ Công ty chúng không không chỉ gồm vận tải, bãi container mà còn có kho hàng CFS.Vào tháng cuối năm, hàng Tết  về toàn  lô hàng nghìn tấn, trăm tấn mà cấm xe tải có trọng tải trên 15 tấn vậy số hàng đó sẽ chuyển ra thị trường bằng cách nào. Nếu thông báo đi vào thực tế thì kho hàng bên công ty chúng tôi sẽ không xuất hàng ra được đương nhiên khách hàng sẽ chuyển sang kho hàng khác nên là rất mong Chính Phủ  cần phải có biện pháp tốt nhất để giúp doanh nghiệp. Không  cần tới  1 tháng cấm xe trên 15 tấn lưu thông vào kho bãi DN chúng tôi sẽ twois chỗ phá sản ”

 

Gặp gỡ  ông Lê Huy Thành – đội trưởng trung tâm máy soi  contairner cố định, Cục Hải quan Hải Phòng cho biết: “Chính thức chúng tôi vẫn chưa nhận được công văn nào,  theo ý kiến cá nhân của tôi thì nên sửa tuyến đường vào giờ buổi tối từ 21h cho đến 5h sáng thì nó sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm đến giao thông. Trung tâm cũng  tạo điều kiện thuận lợi nhất  cho doanh nghiệp để thúc đẩy việc thông quan kiểm tra hàng hóa, tăng nguồn thu cho nhà nước nhất trong dịp cuối năm, nếu như nhận được quyết định cấm xe container vào soi thì chúng tôi cũng phải có ý kiến ”

Sẽ có hướng thích hợp

Theo quan sát của phóng viên cho đến ngày 09/12/2015 thì tất cả các phương tiện vẫn đang lưu thông, chưa có  việc phân luồng xe  cũng  như  biển báo cấm  như lo lắng từ các DN. Việc sửa chữa khôi phục quốc lộ 5  đang xuống cấp trầm trọng là việc làm cấp thiết cho người dân và DN thành phố và việc  đưa ra  thông báo số 1005/TB-BGVT ngày 1/12/2015, Bộ GTVT vẫn  đang lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến phản hồi từ DN.    

Cây xăng dầu dịch vụ cho các xe vận tải 15 tấn thuộc đoạn đường QL5 sửa chữa.

Thấu hiểu  cùng cơ quan, DN với khó khăn  này, ông Nguyễn Quang Minh  đại diện Tập đoàn Sơn Hải –  đơn vị chịu trách nhiệm thi công sửa chữa tăng cường mặt đường đoạn Km94+000-Km104+600 cho biết:  “Chúng tôi sẽ có những biện pháp tốt nhất vừa đảm bảo tiến độ thi công làm lại mặt đường mang lại sự an toàn tiện lợi vừa có những  phối hợp với DN tại tuyến thi công hoàn thiện nhanh chóng để  giảm tối đa  thiệt hại cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp  trên tuyến đường”.

Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ HP cũng đề nghị  Bộ GTVT, UBND thành phố Hải Phòng, Sở GTVT Hải Phòng  yêu cầu nhà thầu  có phương án  phối hợp thi công hợp lý, rút ngắn thời gian sửa chữa. Việc phân luồng  cần lui lại để các doanh nghiệp vận tải thương thảo với chủ hàng điều chỉnh mức giá cước vận tải cho phù hợp với mức phí thu trên đường cao tốc. Nên giảm mức phí thu trên đường cao tốc mới qua các trạm sao cho bằng  mức thu phí trên đường 5 đối với xe tải trên 15 tấn từ Cảng Đình Vũ đi Hà Nội trong suốt thời gian phân luồng sửa chữa. Chính Phủ nên có giải pháp chỉ đạo các đơn vị quản lý thu phí đường cao tốc miễn giảm mức phí  thu từ cảng Đình Vũ đến nút thông xe ra QL10. Đồng thời có các phương án phân luồng thêm tuyến cho phép xe trên 15 tấn qua cầu Lạc Long để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, giảm ùn tắc cho nhà thầu thi công được đảm bảo an toàn, nhanh chóng.

 

Trước thực trạng  nằm trên tuyến đường sửa chữa  có một đội phòng cháy chữa cháy, một trung tâm máy soi contairner cố định và hàng trăm DN lớn  phải ngừng hoạt động, dừng sản xuất kinh doanh để nhà thầu thi công là không thể. Được biết thời gian vừa qua nhà thầu đã thi công sửa chữa đoạn Nguyễn Văn Linh khi phương tiện lưu thông bình thường. Vậy, nên chăng Chính Phủ có biện pháp phân luồng tối ưu để đảm bảo an toàn, tiến độ cho nhà thầu sửa chữa, để những nỗi lo trên của DN là không có thực.

Được biết, Tổng Cục đường bộ sẽ có cuộc họp bàn về việc này với UBND TP, các Sở ban ngành vào ngày 12/12/2015 tới đây. Báo Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.  

Nhóm PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo