Hé lộ công thức giúp Jeff Bezos thành người đàn ông giàu nhất hành tinh
Người sáng lập, CEO của Amazon, Jeff Bezos là người dám mạo hiểm và đột phá. Các công ty của ông đã thay đổi diện mạo ngành bán lẻ, giải trí và dịch vụ điện toán đám mây.
Trước khi đương đầu với những thách thức lớn, ông luôn xác định mục tiêu rõ ràng. Bezos tổng kết công thức thành công của mình trong một câu nói súc tích: “Thành công sẽ đòi hỏi các chuyên gia tài năng, tâm trí của người mới bắt đầu và định hướng lâu dài”.
Lựa chọn những người phù hợp
Để đạt được những điều lớn lao, bạn một đội ngũ giỏi. Bezos mô tả những người này là “các chuyên gia tài năng”. Điều quan trọng không chỉ là có ai trong đội mà còn là họ làm việc cùng nhau như thế nào.
Đó là lý do khâu tuyển dụng có vai trò vô cùng quan trọng. Bạn sẽ không chỉ muốn có một “đám ngốc tài năng”, như lời CEO Netflix Reed Hastings. Thay vào đó, bạn cần những người hiểu họ đang làm gì và có sự nhạy bén cần thiết để phát huy tốt khả năng khi làm việc tập thể.
Tư duy học hỏi
Khi một nhóm chuyên gia làm việc cùng nhau, họ dễ có nguy cơ mặc định rằng mình đã có tất cả câu trả lời. Đó là lý do Bezos đề cập đến “tâm trí của người mới bắt đầu”. Nói cách khác, đừng trở thành kẻ biết tuốt, hãy trở thành người “học hỏi tất cả”.
Bằng cách này, bạn sẽ mở rộng tâm trí và tiếp thu mọi thứ từ đầu. Bạn không bị bó buộc trong những tư duy lỗi thời mà luôn tìm kiếm những giải pháp mới sáng tạo. Hơn nữa, bạn không quan tâm người khác đánh giá mình thế nào mà chỉ tập trung vào sự phát triển.
Điều đó sẽ giúp bạn thoát khỏi những định kiến để hành động, thử nghiệm và thậm chí mắc lỗi, từ đó biến chúng thành cơ hội học hỏi.
Sẵn sàng cho cuộc chơi lâu dài
Biến đổi một ngành công nghiệp hay giải quyết những vấn đề lớn không phải là việc dễ dàng. Bezos hiểu rõ điều đó. Ông đã chịu nhiều chỉ trích trong hàng thập kỷ Amazon không tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, ông không thực sự quan tâm tới điều đó vì ông biết rằng cần thời gian để đạt được những mục tiêu to lớn như việc thay đổi căn bản cách mua sắm của mọi người.
Một trong những nguyên tắc mà Amazon đặt ra cho các lãnh đạo nêu rõ: “Hãy tư duy dài hạn và đừng hy sinh những giá trị lâu dài để đổi lấy kết quả trước mắt”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo