Quốc tế

Hồ sơ Panama bất ngờ "xướng tên" Thủ tướng Úc

(DNVN) - Ngày 12/5, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull được nêu tên trong Hồ sơ Panama với tư cách là cựu giám đốc một công ty chuyên khai thác vàng ở Siberia, có trụ sở ở quần đảo Virgin Anh.

Nguồn tin cho biết, trong Hồ sơ Panama, Thủ tướng Turnbull và cựu Thống đốc bang New South Wales, Neville Wran tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty khai thác mỏ Star Mining NL ngày 29/10/1993Công ty này có dự án khai thác mỏ vàng ở Siberia mang tên Sukhoi Log, trị giá 14,9 tỷ USD. 

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull bị gọi tên trong Hồ sơ Panama.

Hơn một tháng sau đó, ông Turnbull và Wran đều lần lượt được bổ nhiệm làm giám đốc một công ty khác của Star Mining ở quần đảo Virgin thuộc Anh là Star Technology Sevices Limited để điều hành dự án Sukhoi Log. Đến 1/9/1995, ông Turnbull và ông Wran rời khỏi Star Mining và một tháng sau thì rời khỏi Star Technology.

Được biết, công ty Star Technology được thành lập bởi công ty luật Mossack Fonseca (TP. Panama) – tâm điểm của vụ "'Hồ sơ Panama" gây chấn động dư luận thời gian gần đây.

Phát ngôn viên của ông Turnbull phát biểu với tờ The Australian Financial Review rằng Thủ tướng không hề biết công ty này từng được Mossack Fonseca quản lý. Cho tới hiện tại, cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy ông Turnbull có hoạt động phi pháp trong khoảng thời gian đó.

Hồ sơ Panama gồm 11,5 triệu tài liệu nằm trong 2,6 terabyte dữ liệu liên quan đến chứng từ thuế của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm từ năm 1977 đến tháng 12/2015. Tài liệu tiết lộ về hoạt động rửa tiền và trốn thuế liên quan đến khoảng 140 chính trị gia, hàng chục tỷ phú và cá nhân nổi tiếng.

Nên đọc



Thu Phương (Theo IBTimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo