Quốc tế

Hồ sơ Panama: Mossack Fonseca dọa kiện ngược lại ICIJ

(DNVN) - Công ty Mossack Fonseca, trung tâm của vụ bê bối Hồ sơ Panama ngày 10/5 tuyên bố sẽ có hành động pháp lý đối với Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ).

Hãng tin AP ngày 10/5 đưa tin công ty luật Mossack Fonseca vừa tuyên bố sẽ có hành động pháp lý đối với Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) sau khi hiệp hội này đăng dữ liệu về những công ty bình phong có tên trong vụ bê bối "Hồ sơ Panama".

Công ty Mossack Fonseca, trung tâm của vụ bê bối Hồ sơ Panama dọa sẽ kiện ICIJ.

Theo tuyên bố trên, Mossack Fonseca đã yêu cầu ICIJ ngừng công bố thông tin từ các tài liệu mà công ty này cho là bị đánh cắp trong một vụ tấn công mạng. Mossack Fonseca nhấn mạnh các tài liệu trên đang bị sở hữu một cách bất hợp pháp và các dữ liệu cũng có nhiều lỗi.

Hôm 9/5, ICIJ đã đăng tải một phần của bộ dữ liệu mật trong vụ bê bối trên, bao gồm thông tin liên quan tới hơn 200.000 thực thể tại nước ngoài do công ty luật Mossack Fonseca thành lập và điều hành. Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) tuyên bố việc công bố các dữ liệu này là vì "lợi ích của công chúng".

Trước đó, chỉ có ICIJ và một nhóm giới hạn các cơ quan truyền thông quốc tế được phép tiếp cận số tài liệu. Theo điều tra ban đầu của ICIJ, Mossack Fonseca đã tạo ra một "thiên đường trốn thuế", qua đó giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm cả 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn thuế.

Việc xuất hiện tên trong "Hồ sơ Panama" hay việc có công ty nước ngoài không đồng nghĩa với việc phạm pháp. Nhiều công ty và cá nhân có hoạt động thương mại ở nước ngoài có lập các công ty, tài khoản nước ngoài này để thuận lợi cho việc giao dịch. Tuy vậy, những người chỉ trích thì cho rằng việc có công ty nước ngoài có thể tạo điều kiện dễ dàng cho việc trốn thuế hay rửa tiền có từ hối lộ, tham nhũng hay các hành vi sai trái khác.

Trong kho dữ liệu này xác nhận Việt Nam có khoảng 189 cá nhân, 19 công ty nước ngoài và 23 công ty trung gian trong danh sách "Tài liệu Panama."

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo