Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vào cuộc vụ người Việt có tên trong Hồ sơ Panama

(DNVN) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Hồ sơ Panama là một thông tin mang tính chất tham khảo cho hoạt động của cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý đã tiến hành rà soát các thông tin được công bố với chính dữ liệu về phòng chống rửa tiền sẵn có.

Những ngày vừa qua, sự vụ "Hồ sơ Panama" đang gây sự chú ý của tất cả mọi người trên thế giới, và dĩ nhiên trong đó có cả giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Như đã đưa tin, Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) vừa công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org. Thông tin về 200.000 thực thể nước ngoài (công ty offshore) do các cá nhân giàu có trên khắp thế giới thiết lập được hé lộ trong lần này.

Trước khi dữ liệu đầy đủ được công bố, tra cứu tên website của ICIJ, người xem tìm thấy 104 cá nhân và tổ chức ở Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama. Hiện con số tăng lên 189.

Kết quả tìm kiếm liên quan tới Việt Nam trong vụ "Hồ sơ Panama".

Theo số liệu công bố trên ICIJ đến sáng 10/5, có 19 công ty có trụ sở ở các thiên đường thuế liên quan đến Việt Nam. Trong đó, 15 công ty đặt tại quần đảo Virgin thuộc Anh, hai công ty đặt tại Bahamas, một tại Panama và một công ty chưa xác định được vị trí. Có 189 cá nhân, liên quan đến Việt Nam theo những cách khác nhau, và liên quan đến các công ty nước ngoài.

Ngoài ra, tài liệu cũng công khai tên 23 cá nhân và tổ chức trung gian, 185 địa chỉ tại Việt Nam, phần lớn phân bố ở Hà Nội và TP. HCM.

Ngay sau khi Hồ sơ Panama được công bố, nhiều cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam qua báo chí đã lên tiếng khẳng định sự minh bạch của mình và cho biết các giao dịch đầu tư ra nước ngoài, mở pháp nhân tại nước ngoài theo Hồ sơ Panama cung cấp là hợp pháp.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc xác định các cá nhân hay tổ chức này là vô tội hay vi phạm cần phải phối hợp làm rõ, dù quy định về chuyển tiền và đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam khá chặt.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Văn Ngọc - Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền (NHNN Việt Nam) cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đối chiếu dữ liệu phòng chống rửa tiền với Hồ sơ Panama, đồng thời sẵn sàng phối hợp rà soát hoạt động tài chính của người Việt đầu tư và chuyển tiền ra nước ngoài.

 

Theo ông Ngọc, hiện đã có đầy đủ quy định về giao dịch thanh toán, chuyển tiền vào-ra khỏi Việt Nam với các giao dịch vãng lai, giao dịch vốn, mở tài khoản ở nước ngoài... Cơ quan này cũng đã giao các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát theo dõi thông tin liên quan và sẽ phối hợp với các bộ, ngành để xử lý theo quy định.

Ông Ngọc cũng cho biết, NHNN sẵn sàng phối hợp rà soát, ví dụ nếu ngành thuế đề nghị kiểm tra tổ chức nào có liên quan, cần kiểm tra giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài nào thì Cục sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ.

“Hồ sơ Panama là một thông tin mang tính chất tham khảo cho hoạt động của cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý đã tiến hành rà soát các thông tin được công bố với chính dữ liệu về phòng chống rửa tiền sẵn có”, ông Ngọc nói.

Dự kiến thời gian tới, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát và có thông tin về vấn đề này.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo