Quốc tế

Trung Quốc ra tuyên bố chính thức về bê bối 'Tài liệu Panama'

(DNVN) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5/4 chính thức bác bỏ cáo buộc về việc người thân của các chính trị gia đương nhiệm và đã nghỉ hưu của nước này sở hữu 'tài sản đen' ở nước ngoài, như thông tin được tiết lộ trong “Tài liệu Panama”.

Nhấn mạnh mọi thông tin đưa ra là “vô căn cứ”, phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định: "Bắc Kinh sẽ không bình luận về các cáo buộc. Đồng thời, ông từ chối cho biết liệu những cái tên được nêu trong vụ bê bối có bị điều tra hay không."

Trước đó, ngày 4/4, các phương tiện truyền thông nhà nước đã không đưa tin về các cáo buộc. Ngoài ra, kết quả tìm kiếm trên các trang web và truyền thông xã hội trong nước liên quan tới từ khóa “Tài liệu Panama” cũng bị ngăn chặn.

Ông Hồng Lỗi phản bác mọi cáo buộc liên quan tới các quan chức Trung Quốc trong vụ “Tài liệu Panama”.

Tuy nhiên, những tìm kiếm không liên quan tới các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc trong bê bối “Tài liệu Panama” – như siêu sao bóng đá Lionel Messi và một số cá nhân khác – thì vẫn hoạt động bình thường.

Trong khi đó, tờ Global Times thì cho đăng tải bài xã luận, trong đó nói rằng “có một thế lực thù địch mạnh mẽ” chưa rõ danh tính đang đứng sau vụ rò rỉ tài liệu này. Bài báo cho rằng: mục tiêu bị công kích, bôi nhọ chính là những đối thủ của phương Tây, đặc biệt là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Thông tin tiêu cực liên quan đến Mỹ luôn được hạn chế, trong khi cáo buộc nhằm vào các nhà lãnh đạo không thuộc phương Tây – chẳng hạn như Tổng thống Putin – thì lại được xoáy sâu” – tờ báo nằm dưới sự điều hành của Nhân Dân Nhật Báo nhấn mạnh.

Trước đó, trong vụ rò rỉ tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca mang tên “Tài liệu Panama”, có thông tin cho rằng người thân của ít nhất 8 thành viên cũ và đương nhiệm hàng đầu của Trung Quốc đã nhờ Mossack Fonseca chuyển tiền ra nước ngoài, có thể liên quan tới trốn thuế và rửa tiền.

“Tài liệu Panama” là kết quả điều tra trong suốt 1 năm qua của hàng trăm nhà báo đến từ khắp nơi trên thế giới và báo Đức Süddeutsche Zeitung, thuộc Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ). Nó bao gồm 11,5 triệu tài liệu, tương đương với 2,6 TB (tetrabyte) dữ liệu, tiết lộ tài sản của khoảng 140 chính trị gia, quan chức toàn thế giới.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Global Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo