Quốc tế

Học Assad, Tổng thống Afghanistan thỉnh cầu Nga giúp đỡ đánh Taliban

(DNVN) - Ngày 27/10, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã chính thức gửi lời đề nghị trợ giúp quân sự đến Tổng thống Nga Vladimir Putin để chống lại Taliban.

Ngày 27/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được lời thỉnh cầu của Tổng thống Ashraf Ghani về việc hỗ trợ Afghanistan trong cuộc chiến chống lại phiến quân Taliban. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin được yêu cầu giúp đỡ Afghanistan chống lại Taliban.
Tổng thống Nga Vladimir Putin được yêu cầu giúp đỡ Afghanistan chống lại Taliban.

Cụ thể, người đứng đầu Afghanistan đã đề nghị Nga hỗ trợ bộ binh, vũ khí hạng nhẹ, cùng trực thăng chiến đấu Mi-35 để tăng sức mạnh tấn công tổ chức khủng bố của quân đội nước này.

Lời đề nghị trên được đưa ra trong bối cảnh an ninh đất nước Afghanistan đang bị đe doạ nghiêm trọng bởi phiến quân Taliban kể từ sau khi quân đội Mỹ và Anh rút đi vào tháng 10 năm ngoái và chỉ còn giữ lại các cố vấn quân sự làm nhiệm vụ huấn luyện.

Đại sứ Nga tại Afghanistan, ông Alexander Mantytskiy cho biết chính phủ Nga đang xem xét lời thỉnh cầu hỗ trợ quân sự của Afghanistan. 

 Chúng tôi có thể cung cấp sự trợ giúp, nhưng không có nghĩa là sẽ đưa binh sĩ Nga tới Afghanistan", ông Mantytskiy nhấn mạnh.

Hôm nay 28/10, Phó Tổng thống Afghanistan là Abdul Rashid Dostum sẽ có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và một vài quan chức quốc phòng khác ở Mátxcơva để thảo luận về điều này.

 

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga sẵn sàng trợ giúp Afghanistan về mặt quốc phòng. 

Một quan chức khác của Nga cho biết nước này cũng sẽ giúp Tajikistan bảo vệ biên giới nhằm ngăn ngừa khủng bố xâm nhập, do hiện tại Taliban đang hoạt động mạnh lên tại Kunduz, một tỉnh của Afghanistan áp sát biên giới Tajikistan.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo