Xã hội

Học sinh vi phạm giao thông bị nghỉ học: Vô cùng hiếm!

(DNVN) - Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng học sinh vi phạm đến mức buộc thôi học một thời gian là vô cùng hiếm... bởi thông thường, khi các em học sinh vi phạm, nhà trường có nhắc nhở, có hình thức kỷ luật liên quan đến hạnh kiểm thì chắc chắn các em sẽ có điều chỉnh.

Ngày 7/3, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản về việc xử phạt học sinh vi phạm giao thông, trong đó nêu nội dung: “Học sinh khi vi phạm một lần sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm, nếu vi phạm lần hai sẽ trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày, trường hợp tái phạm nhiều lần sẽ buộc thôi học một tuần”.

Ngay lập tức, thông tin này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có người đồng tình vì cho rằng đây là giải pháp cứng rắn và cần thiết, nhưng cũng có ý kiến băn khoăn về tính hiệu quả và phù hợp của quy định này. Thậm chí, nhiều người còn thông tin cho rằng những học sinh, sinh viên sẽ bị đuổi học khi liên tục tái vi phạm giao thông.

Tình trạnh học sinh vi phạm Luật Giao thông đang xảy ra khá phổ biến. 

Trao đổi với báo giới về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mặc dù ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với Nhà trường bảo đảm trật tự, ATGT, nhưng ý thức chấp hành của phụ huynh và học sinh chưa cao.

Vì lẽ đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 925/ KH-SGD&ĐT ngày 07/03/2016, trong đó hình thức kỷ luật cao nhất đối với học sinh THCS và THPT trên địa bàn Thủ đô nếu tái phạm nhiều lần Luật Giao thông là bị buộc thôi học 7 ngày chứ không phải là bị đuổi học.

Ông Hùng cho biết, ông đã từng làm việc trong ngành Giáo dục, có thời gian làm quản lý trong giáo dục, ông thấy trong quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo không có từ đuổi học mà chỉ có quy định buộc thôi học có thời hạn như 1 ngày, 1 tuần theo điều kiện cụ thể của hành vi vi phạm, yêu cầu gia đình có trách nhiệm trong việc giáo dục, nhắc nhở đảm bảo các điều kiện để học sinh đảm bảo thực hiện các quy định liên quan của pháp luật về trật tự ATGT. 

“Hiện nay đối với học sinh tiểu học đến THPT có những quy định pháp luật về ATGT cần quan tâm thực hiện như đội mũ bảo hiểm, về đi bộ, quy định đi xe đạp đến trường, đặc biệt gần đây xuất hiện học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện. Học sinh cũng không được điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe. Đó là những hành vi được xem xét như vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT. Rõ ràng trong kế hoạch của các Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục đều có yêu cầu học sinh ký cam kết về việc thực hiện các quy định trên. Nếu học sinh vi phạm, một mặt là vi phạm quy định pháp luật, mặt khác vi phạm cam kết mà học sinh, phụ huynh ký với nhà trường, vi phạm bị xử lý bởi các cơ quan thực thi pháp luật. Khi nhà trường có giáo dục, nhắc nhở nhiều lần mà vẫn vi phạm thì có những chế tài”, ông Hùng cho biết. 

Bên cạnh đó, ông Khuất Việt Hùng cũng rằng, học sinh vi phạm đến mức buộc thôi học một thời gian là vô cùng hiếm. Thông thường, khi các em học sinh vi phạm, nhà trường có nhắc nhở, có hình thức kỷ luật liên quan đến hạnh kiểm thì chắc chắn các em sẽ có điều chỉnh. Khi các phụ huynh đã cam kết mà biết con mình vi phạm, nhà trường có nhắc nhở thì chắc chắn họ sẽ điều chỉnh. Trường hợp buộc thôi học một thời gian chắc chắn rất cá biệt vì lý do nào đó nên các em mới tái phạm như vậy. Ngoài ra, ông Khuất Việt Hùng cũng thẳng thắn chia sẻ, những người ban hành quy định hình thức buộc thôi học do vi phạm giao thông nhiều lần chắc chắn cũng không ai mong chờ hành vi này xảy ra.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo