Quốc tế

Hội nghị G7 ra tuyên bố về Triều Tiên, an ninh trên Biển Đông

(DNVN) - Ngày 27/5, lãnh đạo các nước G7 đã ra tuyên bố lên án việc Triều Tiên thử hạt nhân, tiến hành các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và cam kết đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Theo hãng tin AFP, Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 27/5 đã lên án việc Triều Tiên thử hạt nhân và tiến hành các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất.

Các nhà lãnh đạo G7 thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh ở thành phố Shima thuộc tỉnh Mie ngày 26/5. 

Tuyên bố yêu cầu Triều Tiên không tiến hành thêm những hành động khiêu khích hoặc gây bất ổn, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc liên quan tới Triều Tiên. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 cũng mạnh mẽ hối thúc Bình Nhưỡng giải tỏa những quan ngại của cộng đồng quốc tế, trong đó có vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các nước G7 khẳng định tăng cường hợp tác để đối phó với sự tăng trưởng không bền vững của kinh tế toàn cầu cũng như đảm bảo an ninh hàng hải, đặc biệt là ở Biển Đông.

Đặc biệt, các nhà lãnh đạo G7 cũng bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng gia tăng trên các vùng biển ở châu Á. Tuyên bố của G7 nêu rõ “sự quan ngại về tình hình ở các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông," đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng cốt yếu của việc xử lý và giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp.”

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng cho rằng những tuyên bố chủ quyền phải dựa trên căn cứ luật pháp quốc tế và các nước nên kiềm chế “các hành động đơn phương có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng” đồng thời “tránh sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép nhằm tìm cách đạt được những tuyến bố về chủ quyền.

Trong ngày thứ hai của hội nghị, các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết đi đầu trong việc thực hiện đầy đủ hiệp ước biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc về đấu tranh chống sự ấm lên toàn cầu. Lãnh đạo G7 cũng nhất trí thúc đẩy đầu tư nhằm phát triển năng lượng tái tạo cũng như đảm bảo sự ổn định giá dầu mỏ trên thị trường thế giới.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo