Quốc tế

Trung Quốc điều chiến đấu cơ chặn máy bay Mỹ ở Biển Đông là vi phạm thỏa thuận

(DNVN) - Lầu Năm Góc kết luận việc 2 chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc tuần trước chặn máy bay do thám EP-3 Mỹ ở Biển Đông đã vi phạm thỏa thuận hai nước ký năm 2015.

Hãng thông tấn Reuters ngày 27/5 dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đã kết luận rằng vụ Trung Quốc điều 2 máy bay chiến đấu J-11 chặn một máy bay do thám EP-3 của Mỹ trên Biển Đông đã vi phạm một thỏa thuận được chính phủ hai nước ký kết vào năm ngoái.

Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết: “Vụ việc xảy ra tại không phận quốc tế hồi tuần trước khi máy bay quân sự Mỹ đang tiến hành các hoạt động tuần tra thường kỳ. Hành động này được đánh giá là không an toàn dựa trên việc xem xét Bản ghi nhớ chung mà Mỹ đã ký với Trung Quốc và căn cứ trên các tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trong khi đó, phát ngôn viên Dương Vũ Quân của Bộ này cho rằng Bắc Kinh đã hành động hoàn toàn chuyên nghiệp và phù hợp với thoả thuận giữa các nước về nguyên tắc xử lý các cuộc chạm trán như vậy.

Ngoài ra, ông Quân còn nhấn mạnh bản ghi nhớ chỉ bao gồm “các tiêu chuẩn kỹ thuật” và để không xảy ra những sự cố tương tự, Mỹ cần phải ngừng các chuyến bay giám sát như vậy.

Trước đó, hôm 19/5, ít nhất hai chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc đã chặn máy bay do thám EP-3 Mỹ, khi máy bay Mỹ đang thực hiện một cuộc tuần tra định kỳ, theo Lầu Năm Góc. Mỹ cáo buộc Trung Quốc ứng xử "thiếu chuyên nghiệp và không an toàn".

Cuộc chạm trán trên diễn ra một tuần sau khi Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ bám đuôi tàu hải quân Mỹ đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc cải tạo và xây dựng trái phép.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo