Thị trường

Hơn 20 triệu nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc

(DNVN) - Hơn 20 triệu nhà đầu tư đã tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc từ khi thị trường này tiếp tục giảm mạnh bất chấp các biện pháp can thiệp của Chính phủ.

Theo số liệu của Công ty Lưu ký chứng khoán Trung Quốc, trong tháng 7, gần 1/3 số nhà đầu tư nhỏ lẻ (hơn 20 triệu người) đã rút khỏi thị trường chứng khoán nước này.

Số nhà đầu tư nhỏ lẻ sở hữu cổ phiếu trong tài khoản giảm xuống còn 51 triệu người, từ 75 triệu người hồi cuối tháng 6. Trong thời gian nhà đầu tư tháo chạy này, chỉ số Shanghai Composite giảm 14% - mức giảm mạnh nhất trong 6 năm.

fgtj
Gần 1/3 số nhà đầu tư nhỏ lẻ đã rút khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Thị trường tiếp tục mất điểm bất chấp nỗ lực can thiệp của chính phủ. Goldman Sachs ước tính, các định chế tài chính nhà nước của Trung Quốc đã chi khoảng 144 tỷ USD để vực dậy thị trường chứng khoán.

Trong nhóm này, Công ty tài chính chứng khoán quốc gia có tiềm lực mạnh nhất với 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (322 tỷ USD). Riêng tuần trước, Shanghai Composite giảm 10% khi thị trường dấy lên đồn đoán “nhóm giải cứu” nói trên sắp rút.

Được biết, số tài khoản mở mới trong tuần kết thúc vào ngày 24/7 cũng giảm 20% so với cùng kỳ tháng 6.

Không giống như Mỹ, tại Trung Quốc, nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm đa số thị trường, nắm khoảng 80% cổ phiếu có thể giao dịch.

Đầu năm nay, ZZ Xu, một ông chủ nhà hàng ở Thượng Hải đã đổ tiền vào thị trường chứng khoán thay vì đầu tư kinh doanh vì cho rằng có thể thu lợi nhuận nhanh hơn. “Bây giờ tôi nhận ra tôi có thể mất hết số tiền đã đổ vào chứng khoán ấy.”, anh Xu chia sẻ.

 

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn có kế hoạch quay lại thị trường. “Tôi có thể đầu tư vào đâu được nữa. Bất động sản thì quá đắt đỏ và ngoài tầm, không còn kênh đầu tư nào khác tốt hơn”, bà Helen Lu, một nhà đầu tư và là một chuyên gia y tế nói.

Gia đình bà đã dành gần hết sồ tiền tiết kiệm 600 nghìn nhân dân tệ để đầu tư cổ phiếu, và đến nay, giá trị đầu tư đã giảm 60%. Tuy nhiên, họ vẫn tìm cách đầu tư trở lại thông qua bạn bè.

Thu Phương (Theo Wall Street Journal)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo