Thị trường

​IMF quyết định không tham gia cứu trợ Hy Lạp

(DNVN) - Hôm nay 31/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ra tuyên bố sẽ không tham gia gói cứu trợ thứ ba cho Hi Lạp vì không tin tưởng vào kế hoạch của Athens và các chủ nợ khu vực đồng Euro.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chính thức tuyên bố sẽ không tham gia vào bất kỳ chương trình hỗ trợ nào cho Hy Lạp nếu như các chủ nợ khu vực đồng Euro không đạt được thỏa thuận rõ ràng và cụ thể trong việc giảm nợ cho Hy Lạp.

Một quan chức cấp cao của IMF cho biết IMF chỉ có thể tham gia một chương trình cứu trợ “toàn diện”: “Để đảm bảo sự ổn định, cả hai bên cần đưa ra những quyết định khó khăn. Không nên ảo tưởng rằng chỉ một bên có thể giải quyết được vấn đề. Và rõ ràng là cả châu Âu và Hy Lạp cần nhiều thời gian hơn để đưa ra những quyết định sáng suốt.” - Ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras sẽ đối mặt với khó khăn do IMF không tham gia cứu trợ.
Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras sẽ đối mặt với khó khăn do IMF không tham gia cứu trợ.

Ông giải thích Liên minh châu Âu (EU) và Athens cần đạt được những thỏa thuận để nền kinh tế Hy Lạp tăng trưởng trở lại và trả nợ, hiện đã lên đến 170% GDP nước này.

Trong một cuộc họp nội bộ mới đây, các lãnh đạo của IMF khẳng định Hy Lạp cần đẩy mạnh cải cách kinh tế và tài chính, trong khi các chủ nợ châu Âu cần phải tính toán và đưa ra cam kết giảm nợ cho Athens. Chỉ đến khi đó IMF mới tham gia gói cứu trợ thứ ba.

Nếu không có sự tham gia của IMF, các đối tác khu vực châu Âu của Hy Lạp sẽ phải tìm thêm nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu tài chính ngắn hạn của Athens. Mặt khác, nếu không có sự tham gia của IMF, khả năng hoàn thành gói cứu trợ trị giá 86 tỷ euro sẽ không thể diễn ra một cách khả thi.

Mặc dù khẳng định chưa thể tham gia gói cứu trợ lần này nếu như mức nợ khổng lồ của Hy Lạp chưa được giảm, nhưng IMF vẫn tỏ thái độ mềm dẻo bằng cách sẽ thúc đẩy các tiến trình đàm phán giữa các bên. Trước đó, IMF đã nhiều lần cảnh báo rằng Hy Lạp sẽ không thể chống đỡ được khoản nợ này nếu như nhóm chủ nợ Eurozone không giảm nợ.

Hiện nay, Hy Lạp mong rằng sẽ có thể kết thúc các cuộc đàm phán về gói cứu trợ thứ 3 trước ngày 20/8 tới, bởi vì đây là thời điểm Hy Lạp phải thanh toán nợ cho nhóm chủ nợ châu Âu.

 

Thủ tướng Alexis Tsipras cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đêm qua, Đảng Syriza cầm quyền ủng hộ đề xuất của ông Tsipras là mở  Đại hội Đảng bất thường để giải quyết vấn đề nhiều nghị sĩ Syriza chống đối các điều kiện ngặt nghèo Hy Lạp phải thực hiện để nhận cứu trợ.

Mục tiêu của đại hội là xác định chiến lược của chính phủ và bảo vệ sự thống nhất của Đảng Syriza. Ông Tsipras đe dọa sẽ tổ chức bầu cử sớm nếu các nghị sĩ cứng rắn tiếp tục phản đối gói cứu trợ. 

Thu Phương (Theo The Guardian)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo