Quốc tế

Indonesia rúng động vì bê bối vắc-xin giả bị phanh phui

(DNVN) - 16 nghi can đã bị bắt do liên quan tới việc phân phối nhiều loại vắc-xin giả, trong đó có vắc-xin ngừa lao, phòng sởi, bại liệt, uốn ván, viêm gan B và điều trị rắn độc cắn.

Cảnh sát Indonesia vừa phá một đường dây tội phạm bán vắc-xin giả cho nhiều cơ sở y tế trên khắp đất nước vạn đảo trong hơn 10 năm qua. 

16 người, trong đó có một cặp vợ chồng được cho là cầm đầu đường dây tội phạm, đã bị bắt vì liên quan đến vụ bê bối vắc-xin giả này. Các nghi phạm này bị cáo buộc phân phối nhiều loại vắc-xin giả, trong đó có vắc-xin ngừa lao, phòng sởi, bại liệt, uốn ván, viêm gan B và điều trị rắn độc cắn.

 Indonesia phanh phui đường dây sản xuất vaccine giả suốt 13 năm qua.

Bộ Y tế Indonesia đang phối hợp với cảnh sát thu thập dữ liệu để xác định quy mô của vụ bê bối nhằm áp dụng các biện pháp cần thiết. Đến nay cơ quan thực phẩm và thuốc quốc gia đã tịch thu các vắc-xin giả từ gần 30 bệnh viện.

Theo điều tra của cảnh sát, các loại vắc-xin giả này đã trôi nổi và lưu thông trên thị trường trong hơn 13 năm qua và điều này gia tăng mối lo ngại về sức khỏe của nhiều trẻ em và trẻ sơ sinh ở Indonesia do các em rất có thể đã tiếp xúc trực tiếp với chúng.

"Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm quốc gia để thu thập thông tin và thực hiện mọi biện pháp cần thiết. Nếu vắc-xin cần được bào chế lại, chúng tôi sẽ thực hiện. Điều đó không phải là không thể" - người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia, ông Oscar Primadi cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Nhi Indonesia Aman Bhakti Pulungan cũng khuyên các bậc phụ huynh Indonesia nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc cân nhắc tiêm phòng lại cho con em mình sau khi một bê bối vắc-xin giả bị phanh phui.

"Nếu quý vị vẫn cảm thấy không chắc, quý vị có thể đưa con em mình đi tiêm phòng lại. Việc này không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe của trẻ", Chủ tịch Pulungan nói.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo