Quốc tế

Iran tuyên bố đã quay phim được cảnh Thổ Nhĩ Kỳ mua bán dầu với IS

(DNVN) - Các cố vấn của Iran ở Syria đã chụp được ảnh và quay phim tất cả các tuyến đường mà các xe chở dầu của Daesh (tên gọi khác của IS) đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Dân Trí ngày 5/12 dẫn nguồn từ truyền thông quốc tế đưa tin, một quan chức chính phủ Iran cho biết Tehran có bằng chứng về việc buôn lậu dầu mỏ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran Mohsen Rezaei.

“Các cố vấn của Iran ở Syria đã chụp được ảnh và quay phim tất cả các tuyến đường mà các xe chở dầu của Daesh (tên gọi khác của IS) đến Thổ Nhĩ Kỳ. Những tư liệu này có thể được công bố rộng rãi. Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không nắm được tình hình về việc Daesh buôn lậu dầu trên lãnh thổ của mình, chúng tôi sẵn sàng cung cấp những thông tin sẵn có theo đề nghị”, Hãng thông tấn IRNA của Iran trích phát biểu hôm 4/12 của Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran, ông Mohsen Rezaei.

Sau khi đưa tuyên bố cầm bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ có  mua bán dầu với IS. Ông cũng Mohsen Rezaei kêu gọi tất cả những nước đang chiến đấu với IS tập trung vào việc triệt tiêu chủ nghĩa khủng bố.

Theo tin từ báo Vietnamnet, trước đó, hồi đầu tuần, các quan chức Bộ Quốc phòng Nga cũng đã tiết lộ bản đồ và hình ảnh vệ tinh chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ là nhà tiêu thụ chính lượng dầu mỏ mà IS tuồn ra khỏi Syria và Iraq.

“Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ chủ yếu dầu mỏ đánh cắp từ Syria và Iraq, các chủ nhân hợp pháp của nó. Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, Tổng thống Erdogan và gia đình ông ta, dính líu tới hoạt động kinh doanh trái phép này”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố.

Tuy nhiên, trước những cáo buộc mà Nga đưa ra,  Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 3/12 bác bỏ và tuyên bố Moscow mới là bên hành động mờ ám, dính líu đến IS.

 

Ông Erdogan khẳng định, Ankara cũng đang nắm trong tay những bằng chứng cho thấy Moscow mới là phía thực sự tham gia vào hoạt động mờ ám này. "Chúng tôi đã có chứng cứ và sẽ sớm công bố với thế giới", nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo