Quốc tế

Sợ Nga "bắn nhầm" S-400, Mỹ âm thầm lệnh Thổ Nhĩ Kỳ ngừng không kích IS

(DNVN) - Mới đây, Mỹ đã “lặng lẽ” yêu cầu nước đồng minh NATO của mình tạm ngừng lâu dài việc tăng cường không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng thông tấn Reuters ngày 5/12 dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ động thái này nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước Nga - Thổ Nhĩ Kỳ gần đây. Vị này nói thêm, kể từ sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện thêm bất kì nhiệm vụ không kích nào của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Một chiếc tiêm kích ném bom F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 4/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, hành động bắn rơi Su-24 là một tội ác chiến tranh và rất có thể Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt từ Nga hơn nữa. Trước đó Moscow đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Ankara.

Giới chức Mỹ hy vọng rằng, những căng thẳng giữa Moscow và Ankara sẽ nhanh chóng lắng xuống, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ có vai trò nổi bật hơn trong chiến dịch không kích của liên minh quốc tế. Về phần mình, chính quyền Tổng thống Erdogan lại quả quyết cho rằng chính sự do dự của Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đã dẫn đến việc hoạt động kém hiệu quả trong thời gian qua.

Trái ngược với động thái của Mỹ và đồng minh NATO, cùng ngày, người đại diện phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng tướng Igor Konashenko cho biết trong tuần qua từ 28/11-4/12, các tiêm kích Su-34 và cường kích Su-25SM, Su-24M của nước này đã thực hiện 431 đợt oanh kích kích, dội bom phá huỷ 1.458 mục tiêu khủng bố ở Syria.

Cụ thể, các máy bay ném bom Su-24M đã tiêu diệt 3 kho dự trữ đạn dược của phiến quân IS và một nhóm khủng bố “Mặt trận al-Nusra” ở bên ngoài thị trấn Al-Qaryatein, tỉnh Homs. Một phi đội tiêm kích Su-25 cũng đã tấn công thị trấn Zaitan thuộc tỉnh Idlib và bắn hạ một kho xe tăng, xe bọc thép và một đoàn xe chở súng cối của phiến quân IS.

Bên cạnh đó, hợp sức cùng không quân Nga, quân đội chính phủ Tổng thống Assad đã giành được nhiều vị trí tại các tỉnh Tây Bắc từ tay bọn khủng bố. Tuy nhiên, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) lại cáo buộc cuộc không kích do quân đội Chính phủ Syria thực hiện nhằm vào các tổ chức khủng bố và lực lượng nổi dậy ở phía Đông thủ đô Damacus đã khiến ít nhất 35 dân thường thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương.

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo