Quốc tế

Iraq 'cầu cứu' NATO gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

(DNVN) - Thủ tướng Haider al-Abadi hôm 8/12 kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương "sử dụng quyền lực" để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân khỏi Iraq.

Hãng thông tấn AFP ngày 8/12 dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ rút quân đội ngay lập tức khỏi lãnh thổ nước này.

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ điều động tới Iraq.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Abadi khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập lãnh thổ Iraq mà "không thông báo, cũng như không được phép của Chính phủ Iraq," vì vậy thông qua các kênh ngoại giao, Iraq đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ rút quân "trong vòng tối đa hai ngày."

Thủ tướng Abadi nhấn mạnh rằng hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã "vi phạm chủ quyền của Iraq, và NATO cần sử dụng quyền lực của mình để buộc Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân đội khỏi lãnh thổ Iraq."

Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần trước điều nhiều binh sĩ tới miền bắc Iraq làm nhiệm vụ huấn luyện và trang bị cho các lực lượng Iraq. Baghdad cho biết họ chưa bao giờ mời một lực lượng như vậy và sẽ đưa vụ việc ra Liên Hợp Quốc nếu Ankara không rút quân.

Sau đó, nước này ngày 6/12 ra tối hậu thư, doạ cầu viện Liên Hợp Quốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân khỏi lãnh thổ nước này trong vòng 48 giờ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cuối ngày 7/12 điện đàm với người đồng cấp Iraq Ibrahim al-Jaafari, nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng muốn thăm Baghdad sớm nhất có thể để xoa dịu căng thẳng liên quan đến đợt điều động binh sĩ.

 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo