Quốc tế

NATO 'thưởng nóng' cho Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn hạ Su-24 Nga

(DNVN) - Sau cuộc họp hôm 1/12, NATO nhất trí kế hoạch gửi thêm máy bay tuần tra và tên lửa để tăng cường hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực giáp biên giới Syria sau vụ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Trong một phiên họp diễn ra tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussel, Bỉ vào ngày hôm qua, các nước thành viên của tổ chức này đã lên kế hoạch gửi máy bay tuần tra và tên lửa phòng không giúp Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường năng lực phòng không tại khu vực biên giới với Syria.

Các ngoại trưởng NATO họp tại thủ đô Brussels, Bỉ hôm 1/12.

Theo các ngoại trưởng tham gia cuộc họp, tình hình ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria và Iraq đang “rất không ổn định”. Các nước thành viên khối NATO nhất trí về sự cần thiết của kế hoạch giúp Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường năng lực phòng không như một biện pháp “đảm bảo an ninh” nhằm đối phó với các "mối nguy hiểm tiềm tàng".

Kế hoạch của NATO là sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ máy bay đánh chặn trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm. Liên minh này còn muốn tăng cường hệ thống tên lửa của Ankara và nâng cấp hệ thống kiểm soát không lưu cũng như năng lực phòng không. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông sẽ đưa ra quyết định trong vài tuần tới nhưng lưu ý kế hoạch chi viện không liên quan đến chiến dịch không kích của Nga tại Syria.

Liên quan đến sự cố máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11, đặc phái viên Nga tại NATO Aleksandr Grushko cho biết ông đã gặp Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow để thảo luận về sự cố nói trên nhưng vị quan chức này không đưa ra bất cứ đánh giá nào về “hành động hung hăng” của Thổ Nhĩ Kỳ, thay vào đó chỉ kêu gọi Moscow và Ankara kiềm chế và tiếp xúc trực tiếp để giải quyết. Nói một cách khác, lãnh đạo NATO đã gián tiếp thừa nhận trách nhiệm vụ việc.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo