Quốc tế

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết diệt IS

(DNVN) - Bằng việc thông qua một nghị quyết do Pháp đề xuất hôm 21/11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hối thúc các nước “tiến hành tất cả những biện pháp cần thiết” để ngăn chặn sự bành trướng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cuối giờ chiều 21/11 (sáng 22/11 giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đồng thuận thông qua dự thảo nghị quyết do Pháp đề xuất, theo đó kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết trên cơ sở luật pháp quốc tế để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên vùng lãnh thổ chúng đang chiếm đóng tại Syria Iraq. 

Hội đồng Bảo an biêu quyết dự thảo nghị quyết do Pháp đề xuất hôm 20/11.

Với những ngôn từ mạnh mẽ nhất, nội dung nghị quyết khẳng định IS là một mối họa mang tính toàn cầu và nghiêm trọng nhất từ trước tới nay đối với hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời thể hiện quyết tâm của Hội đồng Bảo an trong việc chống IS bằng mọi biện pháp khả thi.

Song, nghị quyết cũng nêu rõ: đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố cần thực hiện trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Đặc biệt là Hiến chương Liên hợp quốc và nhân quyền quốc tế, người tị nạn và luật nhân đạo trong lãnh thổ do IS kiểm soát ở Syria và Iraq.

Nghị quyết được thông qua với sự nhất trí của tất cả các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc (15 thành viên, bao gồm 5 thành viên thường trực vào 10 thành viên không thường trực).

Tuy nhiên, Nghị quyết không cung cấp cơ sở pháp lý nào cho hành động quân sự tại Syria hiện nay và không viện dẫn Chương 7 của Hiến chương Liên hợp quốc về việc cho phép sử dụng lực lượng quân sự. 

Đây là nghị quyết thứ 14 liên quan tới chủ nghĩa khủng bố mà cơ quan quyền lực nhất của Liên Hợp Quốc thông qua từ năm 1999. Nghị quyết ra đời trong bối cảnh những phần tử IS thảm sát 130 người trong những vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris, 43 người trong vụ đánh bom kép ở Beirut khiến 43 người chết, 224 người trong vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập.

 


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo