Quốc tế

Iraq lên tiếng kêu gọi người Kurd giúp giành lại Mosul từ IS

(DNVN) - Baghdad kêu gọi người Kurd hỗ trợ quân đội Iraq giành lại Mosul từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) để đặt dấu chấm hết cho "đế chế" tự xưng mà IS thiết lập ở Iraq và Syria.

Báo VnExpress dẫn nguồn từ Reuters cho biết, Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400 km về phía bắc, được chính phủ Iraq chọn là mục tiêu tiếp theo sau khi quân đội nước này giành lại thành phố miền tây Ramadi từ Nhà nước Hồi giáo (IS).

Giành lại Mosul sẽ đánh dấu chấm hết cho "đế chế" tự xưng mà IS thiết lập ở Iraq và Syria, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Iraq Hoshiyar Zebari hôm qua cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Binh sĩ quân đội Iraq tại thành phố Ramadi ngày 28/12. Ảnh: Reuters.

"Cần có kế hoạch tốt, sự chuẩn bị và cam kết từ mọi phe chủ chốt", Zebari nói. "Peshmerga là một lực lượng lớn, không thể giành lại Mosul nếu thiếu họ".

Peshmerga là lực lượng vũ trang của chính quyền người Kurd tự trị ở phía bắc Iraq, gần Mosul. Các lực lượng người Kurd bố trí tại phía đông, bắc và tây Mosul còn quân đội Iraq, được dân quân dòng Shiite hỗ trợ, đang ở Baiji, phía nam Mosul.

Mosul có dân số khoảng hai triệu người trước khi rơi vào tay IS hồi tháng 6/2014. Mosul là nơi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thiết lập "đế chế", tức thành phố này "về nghĩa đen là thủ phủ của nhóm phiến quân", theo Zebari.

Trong một diễn biến khác, trong bài phát biểu mới đây, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố quân đội nước này sẽ tiêu diệt hoàn toàn các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trong năm 2016.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định: “Các vùng đất trên lãnh thổ Iraq bị  tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chiếm giữ trái phép sẽ nhanh chóng được quân đội Iraq giải phóng. Chúng tôi đang lên một kế hoạch chi tiết và sẽ dành nhiều sự bất ngờ cho bọn khủng bố. Có lẽ chỉ trong năm 2016, các tay súng IS sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn”.

 

Đồng thời, Thủ tướng Iraq còn nhấn mạnh rằng năm 2015 là năm giải phóng thì năm 2016 sẽ là năm để quân đội nước này hướng tới một chiến thắng hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Bên cạnh đó, ông Haider al-Abadi cũng cho rằng chiến thắng tại thành phố Mosul sẽ là đòn đánh quyết định trong cuộc chiến tiêu diệt IS tại Iraq.

Tuyên bố của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi được phát đi trong thời điểm quân đội nước này vừa giành được quyền kiểm soát thành phố Ramadi từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tuyên bố này của nhà lãnh đạo Iraq đã nhận được sự đồng tình của đồng minh phương Tây gồm Anh, Pháp, Mỹ. Trong một bài phát biểu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng quân đội Iraq với sự hỗ trợ và hậu thuẫn đắc lực của Washington sẽ đầy đủ tiềm lực và thừa khả năng đánh bại IS trong năm 2016.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo