Quốc tế

Iraq sắp "kết liễu" IS tại thành phố Ramadi?

(DNVN) - Các lực lượng quân đội, đặc nhiệm… của Iraq dưới sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chỉ còn cách thành trì Ramadi IS đang chiếm đóng hơn một dặm và có thể giải phóng thành phố này khỏi tay IS trong vài ngày tới.

Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ CNN đưa tin, đây sẽ là một trong những trận chiến quan trọng trên đất Iraq để đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Đại tá Mohammed Ibrahim, người phát ngôn quân đội Iraq cho biết IS đã cài hàng ngàn thiết bị nổ tại khu vực này.

“Cần ít nhất 30 phút để gỡ một quả bom”, ông Ibrahim nói. Các binh sĩ đang di chuyển chậm tại khu vực mới được giải phóng để tránh tổn thất về con người.

Quân đội Iraq bao vây lực lượng IS tại thành phố Ramadi - Ảnh: NYT.

Dưới sự yểm trợ của các trận không kích, lực lượng Iraq đang trong ngày thứ hai vây hãm Ramadi, thành phố cách thủ đô Baghdad 113km về phía tây và là thủ phủ của tỉnh Anbar.

Theo nhận định của giới chức Iraq, cứ theo đà chiến thắng này, Ramadi có thể sẽ được giải phóng khỏi tay IS trong vài ngày tới. Bộ Quốc phòng Iraq trước đó tuyên bố, việc giành lại được Ramadi sẽ là một chiến thắng quan trọng nhất trong chiến dịch chống khủng bố IS của quân đội Iraq kể từ hơn 18 tháng qua.

Theo tin tức từ báo Người Lao Động, Ramadi – cách thủ đô của Iraq khoảng 100 km về phía Tây - thất thủ hồi tháng 5 vừa qua do sự yếu kém của chính quyền Baghdad.

Bắt đầu từ hôm 22/12, Baghdad triển khai hoạt động quân sự tổng tấn công vào Ramadi. Đài Ramadi dẫn lời Trung tướng Othman al-Ghanemi, tư lệnh lực lượng vũ trang Iraq, khẳng định: “Trong những ngày sắp tới, chúng tôi sẽ báo tin tốt về việc giải phóng hoàn toàn thành phố này”.

Quân chính phủ hiện tập trung vào quận cuối cùng đang nằm dưới sự kiểm soát của IS ở trung tâm Ramadi. Dù vậy, phía Mỹ cảnh báo IS còn khoảng 300 tay súng cố thủ tại đây và có thể sử dụng biện pháp đánh bom tự sát gây nhiều thương vong.

 

Nếu quân đội Iraq thành công, Ramadi sẽ là thành phố lớn thứ hai sau Tikrit được tái chiếm từ tay IS, có tác động tâm lý không nhỏ đến lực lượng chính phủ đang chiến đấu chống IS – những kẻ đang kiểm soát khoảng 1/3 lãnh thổ Iraq.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo