Quốc tế

Không quân Iraq dội mưa bom, khai tử 8 thủ lĩnh IS

(DNVN) - 8 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bị khai tử trong đợt mưa bom từ không quân Iraq trong ngày 23/12.

Tin tức trên báo Dân việt, Đài truyền hình nhà nước Iraq ngày 23/12 dẫn tuyên bố của quân đội nước này đưa tin, 8 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của lực lượng Không quân.

“Các chiến đấu cơ F-16 đã dội bom khai tử 8 thủ lĩnh cấp cao và hàng chục chiến binh IS trong các cuộc không kích tại Hawija và Anbar”, Đài truyền hình nhà nước Iraq dẫn tuyên bố của quân đội cho hay. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về vụ việc chưa được công bố.

Binh sĩ Iraq chiến đấu chống IS tại một vị trí ở phía Đông Ramadi.Ảnh báo Dân việt.

Việc Không quân Iraq dội mưa bom, tiêu diệt 8 thủ lĩnh IS diễn ra trong bối cảnh quân đội nước này vừa phát động cuộc tấn công tái chiếm thành phố chiến lược Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar từ tay các chiến binh IS.

Trong một tuyên bố của quân đội Iraq, các chiến đấu cơ F-16 của Không quân Iraq đã tiến hành không kích tại thành phố Hawija và tỉnh Anbar khiến hàng chục kẻ khủng bố, trong đó có các nhân vật cấp cáo của tổ chức cực đoan IS thiệt mạng. Báo Tiền phong thông tin.

Hawija là một thành phố nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 210km về phía bắc. Ngày 22/12, sau cuộc tổng tấn công, lực lượng quân đội Iraq đã vào trung tâm Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar và tuyên bố chuẩn bị tái chiếm thành phố lớn nhất miền tây Iraq từ tay IS.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm qua, phát ngôn viên cơ quan chống khủng bố của Iraq Sabah al-Noman cho biết, thành phố trên sẽ được giải phóng trong vòng 72 giờ tới. 

Thất thủ tại Ramadi đã bộc lộ những điểm yếu chết người của quân đội Iraq bao gồm tổ chức kém, khả năng chỉ huy kém, cũng như tinh thần chiến đấu bạc nhược, đến mức một số quan chức Mỹ phải thốt lên rằng lính Iraq "không hề có tinh thần chiến đấu". 

 

Cuộc chiến giữa binh sĩ Iraq và các chiến binh IS tại Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar đã bước sang ngày thứ 2 và ngày càng ác liệt. Giới chức Iraq đặt mục tiêu sẽ tái chiếm hoàn toàn thành phố này vào cuối tuần.

Do đó, nếu lần này quân đội Iraq thành công trong chiến dịch tái chiếm Ramadi, đây sẽ là một thắng lợi về tinh thần rất lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Haider al-Abadi. 

Chiến thắng này sẽ giúp quân đội Iraq vớt vát được danh dự sau những thất bại quân sự đáng hổ thẹn. Ngoài ra, nó sẽ đánh dấu thất bại quân sự cay đắng nhất của IS sau những trận thua liên tiếp kể từ khi tổ chức khủng bố này tràn vào Iraq hồi năm ngoái. 

Hiện cuộc chiến giữa binh sĩ Iraq và các chiến binh IS tại Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar đã bước sang ngày thứ 2 và ngày càng ác liệt. Giới chức Iraq đặt mục tiêu sẽ tái chiếm hoàn toàn thành phố này vào cuối tuần.

Lực lượng an ninh Iraq từ nhiều hướng khác nhau với sự yểm trợ của không quân Mỹ đang khép chặt vòng vây ở trung tâm Ramadi, nơi có khoảng 350 chiến binh IS đang cố thủ. 

 

Các quan chức Iraq mô tả  binh sĩ Iraq đang tiến sâu vào trung tâm thành phố và tái chiếm lại trụ sở các cơ quan chính phủ dù bị các tay súng bắn tỉa, các chiến binh đánh bom tự sát của IS chống trả quyết liệt.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo