Quốc tế

Iraq tuyên bố đáp trả quân sự nếu Thổ Nhĩ Kỳ ngoan cố không rút quân

(DNVN) - Chính quyền Iraq hôm 30/12 đưa ra cảnh báo sẽ cân nhắc đáp trả bằng hành động quân sự nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện yêu cầu rút quân của Baghdad.

Ngày 30/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Thổ Nhĩ Kỳ về việc Ankara đã không tôn trọng cam kết rút quân khỏi trại huấn luyện người Kurd ở Bashiqa, phía Bắc nước này. Ông Abadi nói một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ tới Iraq hứa sẽ rút quân nhưng chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vẫn không tôn trọng thỏa thuận này.

Iraq hôm 30/12 đã tung ra cảnh báo sắc lạnh, khiến Thổ Nhĩ Kỳ “toát mồ hôi” vì lo ngại.

 Tiếp lời Thủ tướng Iraq, Ngoại trưởng Ibrahim al-Jaafari một lần nữa yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút hoàn toàn quân đội ra khỏi lãnh thổ Iraq, đồng thời cảnh báo Ankara phải tôn trọng chủ quyền của Iraq nếu không muốn đối mặt với một hành động quân sự.

 Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad, ông Jaafari nhấn mạnh: "Iraq sẽ thúc đẩy các cuộc đối thoại hòa bình nhằm tránh khủng hoảng, song nếu cần sẽ tính đến việc đấu tranh với Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ chủ quyền và tài sản quốc gia." Tuy nhiên, ông Jaafari không nhắc đến một hạn chót nào đó cho các nỗ lực hòa bình chống lại "sự vi phạm chủ quyền Iraq".

Đáp lại, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói nếu Baghdad muốn dùng vũ lực thì nên làm điều đó chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn trên NTV, ông Davutoglu thừa nhận có sự truyền đạt thông tin sai về hoạt động triển khai quân. Ông này nhấn mạnh, Ankara tôn trọng chủ quyền của Iraq nhưng nói thêm rằng Baghdad không kiểm soát 1/3 lãnh thổ của đất nước.

Hồi đầu tháng này, Ankara đã triển khai lực lượng binh lính tới khu trại phía bắc Iraq để đào tạo các chiến binh Hồi giáo người Sunni cho nhiệm vụ chống khủng bố IS. Hoạt động triển khai này đã khiến Baghdad phẫn nộ, miêu tả đó là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Iraq.

Nên đọc


Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo