Quốc tế

Nga đòi Thổ Nhĩ Kỳ "xử" tay súng giết phi công Su-24

(DNVN) - Ngày 30/12, Nga đã lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bắt kẻ nhận giết phi công chiến đấu cơ Su-24 bị Ankara bắn rơi hôm 24/11 ở biên giới Syria phải trả giá.

Hãng thông tấn RT hôm 30/12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ lập tức bắt Alparslan Celik và đồng bọn, buộc tội họ vì đã giết chết một phi công Nga và tham gia một nhóm vũ trang bất hợp pháp ở nước ngoài”.

Người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc bắn chết  phi công Nga là để ngăn chặn không quân Nga ném bom giết người Turkmen.

Bà Zakharova cũng bày tỏ sự phẫn nộ và ngạc nhiên khi Hurriyet, một tờ báo lớn của Thổ Nhĩ Kỳ lại dành cho "một kẻ giết người và khủng bố" cơ hội khoe khoang về tội ác của mình và gieo rắc tư tưởng chủ nghĩa dân tộc. Những gì Celik bày tỏ "tràn đầy sự căm thù với nước Nga và người Nga". 

“Đây là thời điểm Ankara cần giải thích về sự tham gia của người dân đối với các nhóm cực đoan vũ trang bất hợp pháp bên nước láng giềng. Hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhắm mắt làm ngơ vấn đề này?” – bà Zakharova chất vấn.

Trước đó, trong bài phỏng vấn với tờ Hurriyet ngày 14/12, Đại sứ Karlov đã khẳng định người bắn chết phi công người Nga sau khi nhảy dù khỏi máy bay và tiếp đất an toàn là Celik – một công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

“Người phi công đó đã ném bom vào chúng tôi 5 phút trước khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga và những người anh em của chúng tôi đã bị giết chết hoặc bị thương bởi đợt tấn công đó. Trong nhận thức của tôi sẽ không có chỗ cho người vẫn hàng ngày ném bom vào người dân Turkmen” - Alparslan Çelik, binh sỹ bị Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov cáo buộc đã giết chết Oleg Peshkov, một trong hai phi công điều khiển máy bay cường kích Su-24.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận của mình và phớt lờ cảnh báo, trong khi Nga khẳng định không vượt khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ và cáo buộc Ankara lên kế hoạch khiêu khích.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo