Quốc tế

IS âm mưu kéo quân tới Indonesia thành lập 'Nhà nước Hồi giáo tự xưng'

(DNVN) - Australia cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đẩy mạnh sự hiện diện ở Indonesia nhằm hiện thực hóa tham vọng thành lập một thể chế Hồi giáo tại quốc gia này.

Bộ Tư pháp Australia phát biểu trong cuộc gặp gỡ với giới chức an ninh Indonesia diễn ra hôm 21/12 rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang lên kế hoạch thành lập một nhà nước Hồi giáo riêng biệt tại đất nước vạn đảo.

Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis (trái) trong cuộc họp báo tại Jakarta, Indonesia hôm qua. 

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Australia, George Brandis cảnh báo: “IS đang cho thấy nhóm khủng bố này đang tăng cường hiện diện tại Indonexia. Chúng cũng giấu giếm tham vọng thành lập một nhà nước Hồi giáo có cùng hệ tư tưởng với IS tại Syria và Iraq”.

Ông George Brandis nhấn mạnh rằng mối đe dọa đến từ IS tại Indonesia đặc biệt nguy hiểm bởi cộng đồng người Hồi giáo tại đây rất lớn, có khoảng 13% tổng số người Hồi giáo hiện đang sinh sống tại Indonesia.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Australia còn cho rằng nguyên nhân quan trọng khiến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhắm vào Indonesia là nơi xây dựng lực lượng là do đặc điểm địa lý của đất nước này.

"Indonesia là đất nước vạn đảo, các vùng đất, vùng lãnh thổ của các bạn bị chia cắt bởi điều kiện tự nhiên. Đây là điểm IS rất thích thú, chúng có thể dễ dàng dựa vào đó để thành lập nhà nước Hồi giáo ly khai với chính phủ cầm quyền”, ông George Brandis nói.

Trong khi đó, truyền thông phương Tây cho rằng tổ chức khủng bố IS có ý định tuyên bố thành lập một thể chế Hồi giáo do một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là "người kế tục" nhà tiên tri Mohammed lãnh đạo ở Indonesia, đất nước có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới.

 

Trong một diễn biến có liên quan, an ninh đã được siết chặt tại thủ đô Jakarta do giới chức Indonesia lo ngại các vụ đánh bom từ phiến quân Hồi giáo trong nước. Dự kiến, trong dịp Giáng sinh và năm mới và sẽ có khoảng 150.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai tại các nhà thờ và địa điểm công cộng trên khắp cả nước.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo