Quốc tế

IS bắt 30 giáo viên vì không dạy theo giáo án của chúng

(DNVN) - Tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS) đã bắt giữ hơn 30 giáo viên ở Mosul, Iraq với lý do những người này đã từ chối dạy theo giáo án của chúng.

Báo VnExpress dẫn tin từ truyền thông quốc tế đưa tin, trước khi bị bắt, các giáo viên bị buộc thôi việc và được thay thế bằng những người chấp nhận dạy theo chương trình do các "chuyên gia giáo dục" tổ chức này đưa ra.

IS đang thi hành chính sách kiểm soát gắt gao tại Mosul. Ảnh: Reuters.

Giáo án mới của IS nhấn mạnh vào mục đích tuyên truyền hệ tư tưởng Hồi giáo, chuẩn bị cho "thế hệ tương lai" một nền tảng tôn giáo vững chắc. Các môn cơ bản như toán học, hóa học, sinh học và vật lý bị xỏa bỏ và thay vào đó là các tư tưởng thánh chiến và đạo luật Sharia hà khắc.

Kể từ năm ngoái IS cũng bắt các trường Công giáo ở tỉnh Nineveh và Mosul phải đổi tên, các môn học tiếng Syriaque và Công giáo đều bị cấm.

L'Express dẫn lời kể của các cư dân địa phương cho biết kể từ khi Mosul rơi vào tay IS hồi tháng 6/2014, cuộc sống của người dân trong thành phố trở nên khó khăn. Phiến quân thi hành chính sách kiểm soát gắt gao, giao thông đi lại bị hạn chế, quyền tự do tôn giáo bị cấm đoán, giá cả tăng vọt, khiến nhiều người phải bỏ trốn khỏi thành phố.

Trong một diễn biến khác, tổ chức khủng bố IS hôm 11/1 đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công vào một trung tâm mua sắm ở thủ đô Baghdad – Iraq làm 18 người thiệt mạng.

Theo đó, các tay súng xông vào trung tâm mua sắm al-Jawhara ở quận Baghdad al-Jadida – chủ yếu là người Shiite sinh sống vào tối 11/1 (giờ địa phương) và bắt cóc nhiều con tin sau khi thực hiện một vụ đánh bom xe.

 

Vào thời điểm lực lượng an ninh tấn công tòa nhà, 2 kẻ tấn công kích hoạt đai thuốc nổ trong khi 2 nghi phạm khác bị bắn chết. 7 người, trong đó có 2 cảnh sát, thiệt mạng sau vụ nổ bom xe trước khi các tay súng xông vào trung tâm mua sắm. 5 người khác bị những kẻ tấn công bắn chết và 6 người thiệt mạng do 2 trong số các nghi phạm kích hoạt đai thuốc nổ.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo